นายกฯ ปฏิเสธข้อเสนอยุบสภาใน 30 วัน,เสื้อแดงลั่น 5 มาตรการรับมือสลายชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday April 24, 2010 22:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่รับข้อเสนอของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่เสนอให้ยุบสภาภายใน 30 วัน โดยระบุว่าข้อเสนอเรื่อง 15 วัน 30 วัน นั้น ได้พูดกันไปชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลมองไม่เห็นว่า 30 วัน 15 วัน เป็นคำตอบสำหรับสังคมได้อย่างไร และยังเป็นการพูดภายใต้การข่มขู่ว่าจะยกระดับการชุมนุม

ขณะที่ นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่ม นปช.กล่าวบนเวทีปราศรัยหลังจากที่นายกรัฐมนตรีปฎิเสธเงื่อนไขของนปช.ที่ให้ยุบสภาใน 30 วันว่า ทาง นปช.รู้สึกเสียใจกับท่าทีที่รัฐบาลไม่ยอมรับแนวทางของกลุ่ม นปช.ทั้งที่รัฐบาลได้ส่งตัวแทนมาเจรจาถึง 2 รอบ แต่ในขณะที่มีการเจรจา ตัวแทนได้รับรายงานว่าให้ยุติการเจรจาทันที

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีปฎิเสธแนวทางที่นปช.เสนอ แสดงว่าได้ตัดสินใจหันหลังให้แนวทางสันติวิธีเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ขอประกาศโดยชัดเจนว่า นปช.แดงทั้งแผ่นดินขอให้นายกฯยุบสภาโดยทันที รวมทั้งยังขอประกาศมาตรการรับมือ โดยยึดแนวทางสันติวิธี คือ 1. ขอให้พี่น้องกลุ่มคนเสื้อแดงถอดเสื้อแดง และวางสัญลักษณ์ที่แสดงออกถึงความเป็น นปช. ทิ้งออกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อมาเป็นนักรบนอกเครื่องแบบ จนกว่าจะได้รับประชาธิปไตยกลับคืนมา

2. ขออาสาสมัครพี่น้องจักรยานยนต์ ไปประจำด่าน ทั้ง 6 ด่าน จำนวนด่านละ 2 พันคัน 3. ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทั่วประเทศคอยสังเกตการณ์กองกำลังทหารและตำรวจที่พยายามจะเข้ามาในกรุงเทพฯ หากพบก็ขอให้ยึดปฏิบัติการขอนแก่นโมเดลทันที 4. ขอให้กลุ่มคนเสื้อแดงกระทำและปฏิบัติตัวอย่างใดก็ได้ตามอิสระเสรี

5 .ขอให้พี่น้องเสื้อแดงทุกคนจับกลุ่มย่อยละ 5 คน แลกเบอร์ และทำความรู้จักกันไว้ เพราะเมื่อเกิดสถานการณ์ใดขึ้น จะได้เป็นช่องทางในการสื่อสารถึงกันได้ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้ เพื่อเตรียมรับมือเพราะ เชื่อว่าภายใน 48 ชั่วโมงนี้ นายกฯเตรียมสลายการชุมนุม

ส่วนนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.กล่าวบนเวทีปราศรัยค่ำวันนี้ว่า ในวันพรุ่งนี้ขอให้รถมอร์เตอร์ไซค์คนเสื้อแดง 50 เขตเพื่อเคลื่อนไหวดำเนินกิจกรรมลาดตระเวนตรวจสอบรอบพื้นที่การชุมนุม ไม่ให้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ สามารถเคลื่อนเข้ามาปิดล้อม เพื่อป้องกันการเข้าสลายการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ