โอบามาให้คำมั่นปรับปรุงความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเหมืองแร่

ข่าวต่างประเทศ Monday April 26, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ให้คำมั่นว่าจะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลมีหน้าที่รักษาชีวิตและสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานใต้ดินที่ปลอดภัย

โอบามามีถ้อยแถลงดังกล่าวที่ศูนย์การประชุมเบ็คลีย์ ราลีห์ เคาน์ตี ในเวสต์เวอร์จิเนีย ระหว่างพิธีรำลึกถึงแรงงานเหมืองแร่ 29 รายซึ่งเสียชีวิตที่เหมืองแร่อัปเปอร์ บิ๊ก บรานช์ จากอุบัติเหตุเหมืองแร่ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 25 ปีของสหรัฐอเมริกา

"ผู้เสียชีวิตทั้ง 29 รายไม่สามารถฟื้นคืนมาได้" โอบามากล่าว "หน้าที่ของเราคือป้องกันมิให้มีผู้เสียชีวิตอีก ดังนั้นเราต้องสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานใต้ดินที่ปลอดภัยให้ได้"

ขณะเดียวกันโอบามาได้กล่าวยกย่องความพยายามของทุกฝ่ายในการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าว โดยกล่าวว่าผู้ช่วยเหลือเองก็ต้องเสี่ยงชีวิตในการเข้าไปในอุโมงค์แคบๆ ที่เต็มไปด้วยก๊าซมีเทนและคาร์บอนมอนนอกไซด์

พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีสหรัฐยังกล่าวยกย่องแรงงานเหมืองแร่ทุกคนที่ทำงานเสี่ยงชีวิตทุกวัน

"พวกเขาทำงานหนักทุกวันเพื่อครอบครัว เพื่อให้มีเงินซื้อรถ มีบ้านอยู่ เพื่อให้ลูกๆ ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ เพื่อให้ได้อยู่กับภรรยาอย่างสุขสบายหลังเกษียณอายุ พวกเขาทำงานหนักเพราะหวังว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น" โอบามากล่าว

หลังเกิดอุบัติเหตุเหมืองแร่ระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา โอบามาได้สั่งการให้มีการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด พร้อมสั่งให้มีการสำรวจเหมืองแร่ที่มีประวัติด้านความปลอดภัยไม่สู้ดีนัก ขณะเดียวกันก็ได้สั่งการให้ ฮิลดา โซลิส รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ประสานงานกับสภาคองเกรสในการปรับปรุงและอุดช่องโหว่ทางกฎหมายที่เปิดโอกาสให้บริษัทเหมืองแร่ลดความรับผิดชอบที่มีต่อลูกจ้าง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ