(เพิ่มเติม1) พธม.ยื่นหนังสือนายกฯ 29 เม.ย.เร่งจัดการ นปช.-ต่อต้านธุรกิจเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Monday April 26, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มีมติให้กลุ่มมวลชนสนับสนุนและเข้าร่วมเป็นพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มต่าง ๆ เพื่อต่อต้านการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พร้อมทั้งเตรียมเดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ที่กรมทหารราบที่11 รักษาพระองค์ เพื่อให้เร่งรัดดำเนินการตามกฏหมายกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

นอกจากนั้น จะมีการต่อต้านธุรกิจที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง รวมทั้ง จัดพิมพ์เอกสาร และซีดีเปิดโปงขบวนการล้มเจ้า และแผนการยึดอำนาจรัฐเพื่อทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อเผยแพร่ให้กับประชาชนทั่วประเทศแถลงการณ์พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

แถลงการณ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ในวันนี้ ระบุว่า วิกฤตการณ์ประเทศไทยได้ขยายตัวรวดเร็วและรุนแรงจนเรียกได้ว่าเข้าสู่มิคสัญญี แล้ว แต่ในขณะเดียวกันรัฐบาลและฝ่ายความมั่นคงกลับยังไม่มีมาตรการที่สามารถยับยั้งและหยุดความเลวร้ายของวิกฤติการณ์ลงได้ ปล่อยให้การชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และมีลักษณะก่อการร้าย ตลอดทั้งการก่อวินาศกรรมคุกคามสังคมและประชาชน เสมือนจับประชาชนเป็นตัวประกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า

"รัฐบาลในฐานะที่ต้องทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องประชาชนกลับไม่ได้ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ซ้ำร้ายรัฐบาลยังแสดงความอ่อนแอไม่บังคับใช้กฎหมาย จนเจ้าหน้าที่สับสน ฉวยโอกาสเฉื่อยงานกระทั่งเป็นไส้ศึกให้กับกลุ่มก่อการร้ายจนเกิดภาวะ สุญญากาศทางอำนาจ" แถลงการณ์ ระบุ

ข้อเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรฯ ประกอบด้วย ขอให้รัฐบาลประกาศจุดยืน นโยบายและกรอบปฏิบัติที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรมต่อการเอาผิดการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและการก่อการร้าย นายกรัฐมนตรีต้องใช้มาตรการทางการทหารและเป็นการยากที่จะแก้ด้วยวิถีทางการเมืองปกติ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลยังไม่ได้ประกาศมาตรการที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการกับกลุ่มกลุ่มการร้ายอย่างไร และยังคลุมเคลือไม่รู้ว่าใครมีอำนาจสูงสุดเด็ดขาดสั่งการและจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในขณะนี้

พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในจังหวัดที่มีพื้นที่สุ่มเสี่ยงและมีการสถาปนาอำนาจรัฐเถื่อนซ้อนอำนาจรัฐ

สำหรับแนวทางการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ จะสนับสนุนและเข้าร่วมเป็นพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดินร่วมกับเครือข่ายภาคประชาชนกลุ่มต่างๆ และดำเนินการจัดตั้งกลุ่มทุกระดับ เพื่อเฝ้าระวังและปกป้องชุมชนของตัวเอง ต่อต้านการกระทำที่ผิดกฎหมายและเป็นภัยต่อราชบัลลังก์และความมั่นคงของประเทศ

และขอให้พี่น้องพันธมิตรฯ จัดกลุ่มและตัวแทนไปยื่นหนังสือให้กับหน่วยงานทหารในแต่ละจังหวัดเพื่อกระตุ้นสำนึกให้กองทัพและทหารออกมาทำหน้าที่จัดการขบวนการก่อการร้ายและการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย คืนความสันติสุขให้กลับคืนสู่สังคมไทยโดยเร็ว โดยนัดหมายยื่นหนังสือพร้อมกันทั่วประเทศหน้าหน่วยทหารในแต่ละจังหวัดเพื่อทวงถามนโยบายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนในการจัดการกับขบวนการก่อการร้าย ในวันที่ 29 เม.ย.เวลา 10.00 น โดยแกนนำส่วนกลางจะไปยื่นหนังสือที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์

พันธมิตรฯ จะจัดพิมพ์เอกสาร และซีดีเปิดโปงขบวนการล้มเจ้า และแผนการยึดอำนาจรัฐเพื่อทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเบื้องหลังของขบวนการก่อการร้าย เพื่อเผยแพร่ให้กับระชาชนทั่วประเทศ และไม่สังฆกรรมกับกลุ่มผู้สนับสนุนการชุมนุมที่ผิดกฎหมายและการก่อการร้าย ไม่ซื้อขายสินค้าและต่อต้านธุรกิจในเครือของคนเสื้อแดง

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรฯ แต่ละจังหวัดที่มีความพร้อมจัดชุมนุมโดยสงบ สันติ และรณรงค์ในแต่ละจังหวัดให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องกับประชาชนทั่วไป โดยจะประเมินสถานการณ์และมาตรการการเคลื่อนไหวเป็นระยะๆ และหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะยกระดับการเคลื่อนไหวให้มีความเข้มข้นขึ้นเป็นลำดับ

นายพิภพ ธงไชย แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในขณะนี้ไม่ใช่เพื่อประชาธิปไตย หรือเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่ได้พัฒนาไปสู่การสร้างรัฐเถื่อน ยึดอำนาจรัฐ ซึ่งอาจเป็นเพราะแกนนำคนเสื้อแดงคงกำลังฮึกเหิม หลังจากที่สามารถสกัดกั้นและตรวจค้นเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรี และผู้บะญชาการทหารบกกล่าวว่าได้ติดตามสถานการณ์ผ่านโทรทัศน์ในเหตุการณ์คืนวันที่ 22 เม.ย.ที่กลุ่มก่อการร้ายยิงถล่มผู้ชุมนุมที่สีลมจนถึงตี 3 นั้น ทำเหมือนตัวเองเป็นแค่ประชาชน มีอำนาจแต่ไม่ใช้ปล่อยให้ประชาชนเผชิญชะตากรรมเอาเอง การกระทำเช่นนี้เรียกว่าใจดำอำมหิต ซึ่งอาจจะเกิดจากความกลัว และอาจนำไปสู่เส้นทางแห่งความวิบัติ ขณะที่การสร้างรัฐเถื่อนของกลุ่ม นปช. ก่อให้เกิดสภาวะไร้อำนาจรัฐขึ้น จึงขอถามรัฐบาลว่าหวังจะให้เกิดสงครามประชาชนขึ้นใช่หรือไม่

นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ในเวลานี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าอำนาจรัฐมีก็เหมือนไม่มี จึงอยากให้เครือข่ายคนรักชาติทั้งหลายตระหนักว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องพึ่งตัวเอง โดยในแต่ละหมู่บ้านต้องจัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังสถานการณ์ เพราะเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเป็นการก่อการร้าย รัฐเองก็มีความชอบธรรมจัดการได้แล้วแต่กลับไม่ทำ

"วันนี้คนไทยทุกคนจะต้องสำนึกส่วนรวมเป็นสำคัญไม่ว่าจะสีไหนก็ตาม พันธมิตรฯ ไม่ได้จำกัดมวลชนเพียงแค่ให้ชุมนุมในสิ่งที่เรากำหนด แต่หากประชาชนเห็นว่ากลุ่มไหนทำดี ถ้าเห็นดีด้วยก็เข้าร่วม ก็เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล"นายสมศักดิ์ กล่าว

ด้านพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวว่า ขณะนี้ไทยเสมือนไร้รัฐ ไม่มีทหาร ตำรวจ มีแต่กุ๊ยทำร้ายประชาชน ทำผิดกฎหมายได้ ซึ่งประชาชนจะต้องเตรียมตัว หากปล่อยให้เกิดต่อไปจะต้องเกิดสงครามกลางเมืองแน่ และหากทหารเอาสถานการณ์ไม่อยู่แล้ว ก็เป็นหน้าที่ของประชาชน

"การเจรจาระหว่างรัฐ คนเสื้อแดง และพันธมิตรฯ คงไม่มี เพราะจะมาให้โจรเจรจากับตำรวจก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง คงเป็นไปได้ยากเมื่อเรื่องมาถึงขั้นนี้แล้ว ถ้าพูดให้มันดูสวยหรูคงง่าย แต่จะทำคงไม่ได้"พล.ต.จำลอง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ