รัฐบาลสหรัฐยืนยันยังอยากใช้แผนการโยกย้ายฐานทัพเดิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 27, 2010 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังคงพอใจกับแผนการโยกย้ายทำเลที่ตั้งกองทัพสหรัฐเดิมที่ระบุให้อยู่ภายในพื้นที่จังหวัดโอกินาว่าอยู่ แต่สหรัฐก็เต็มใจที่จะเจรจากับทางรัฐบาลญี่ปุ่น โดยสหรัฐจะได้มีโอกาสเจรจาระดับทวิภาคีที่จะจัดขึ้นในช่วงที่นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นในวันนี้และพรุ่งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชาวญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในโอกินาว่ารวมทั้งนักการเมืองเกือบ 1 แสนคนได้เดินขบวนประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐออกจากพื้นที่ ทางด้านนายโครว์ลีย์กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า สหรัฐเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ลำบากใจสำหรับชาวญี่ปุ่นและชาวโอกินาว่า ขณะที่นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาข้อเสนอในเรื่องนี้อย่างเต็มที่ ซึ่งเราอยู่ในสถานการณ์ที่จะต้องมีการสรุปให้เรียบร้อยให้ได้

นายแคมป์เบลล์ ซึ่งทำหน้าเป็นผู้แทนสหรัฐในการดูแลเรื่องการเจรจาต่อรองกับญี่ปุ่นเรื่องการโยกย้ายฐานทัพ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ข้อเสนอล่าสุดของทางญี่ปุ่นนั้นน่าสนใจ แม้ว่าจะอยู่ห่างไกลจากหนทางในการแก้ปัญหาก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ