ผู้นำหลายประเทศทยอยเดินทางเยือนจีน พร้อมเข้าร่วมพิธีเปิดเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 29, 2010 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากหลายประเทศเริ่มทยอยเดินทางเยือนจีนในช่วงนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ซึ่งจัดขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยนายคิม ยอง นัม ผู้นำอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือเดินทางถึงเซี่ยงไฮ้แล้ววันนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ของฝรั่งเศสเดินทางถึงจีนตั้งแต่เมื่อวานนี้ ส่วนประธานาธิบดีลี เมียง บัคของเกาหลีใต้มีกำหนดการเดินทางเยือนจีนในวันพรุ่งนี้ เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดซึ่งจะมีขึ้นในวันศุกร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงาน 70 ล้านคนจากทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่นานาประเทศต่างทุ่มเทกับงานนี้กันอย่างเต็มที่ โดยฝรั่งเศสได้นำสุดยอดผลงานศิลปะ 7 ชิ้นจากพิพิธภัณฑ์ออร์เซย์ในกรุงปารีสมาร่วมแสดงภายในงาน ซึ่งประกอบด้วยภาพวาด 6 ภาพโดยศิลปินชื่อก้องโลก อาทิ วินเซนต์ แวน โก๊ะ, พอล โกแกง และ พอล เซซาน ตลอดจนประติมากรรมของโอกุสต์ โรแดง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ได้มีการนำผลงานศิลปะเหล่านี้ออกแสดงพร้อมกันนอกประเทศฝรั่งเศส โดยในวันพรุ่งนี้ ปธน.ซาร์โกซีย์จะเดินทางไปเยี่ยมชมงานศิลปะเหล่านี้ที่พาวิลเลียนของฝรั่งเศสก่อนที่จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมจริงในวันเสาร์

ขณะที่เดนมาร์กก็ไม่ยอมน้อยหน้า ขนเอารูปปั้นเงือกน้อยอันแสนโด่งดังมาจัดแสดงที่พาวิลเลียนของตนเอง รวมทั้งนำน้ำทะเลจากกรุงโคเปนเฮเกนมาด้วย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในนิทานชื่อก้องของฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน ส่วนเกาหลีเหนือก็จะเปิดตัวพาวิลเลียนที่งานเวิลด์เอ็กซ์โปเป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆ 189 ประเทศ และองค์กรสากล 57 แห่ง ได้ยืนยืนการมีส่วนร่วมในงาน ขณะที่จีนเองก็พร้อมเปิดงานและให้การต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองอย่างเต็มที่ โดยชาวจีนได้สมัครเป็นอาสาสมัครเพื่อช่วยงานนี้กันอย่างแข็งขัน ซึ่งกว่า 72,000 คนจะประจำอยู่ในบริเวณงาน และราว 100,000 คนจะให้บริการอยู่ตามสถานีบริการในเขตต่างๆ 18 เขตของเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ