อินโดนีเซียลั่นพร้อมเป็นผู้นำในยามที่สมาชิกอาเซียนเผชิญปัญหา-ระบุยินดีช่วยไทยหากร้องขอ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 30, 2010 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ตี้ นาทาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียกำลังหาทางป้องกันมิให้เกิดภาวะสูญญากาศในตำแหน่งผู้นำอาเซียน ขณะที่อินโดนีเซียจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2554

แต่เดิมอินโดนีเซียจะได้เป็นประธานอาเซียนในปี 2556 แต่อินโดนีเซียขอสลับวาระการดำรงตำแหน่งกับบรูไน เนื่องจากในปี 2556 อินโดนีเซียต้องจัดการประชุมเอเปคด้วย ส่งผลให้อินโดนีเซียและบรูไนจะดำรงตำแหน่งประธานในปี 2554 และ 2556 ตามลำดับ

"นานาประเทศในอาเซียนต่างประสบปัญหามากมาย และถ้าเราไม่รับตำแหน่งผู้นำอาเซียนเร็วขึ้นก็อาจเกิดภาวะสูญญากาศได้" นายมาร์ตี้กล่าวแถลงต่อ Commission I ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านกลาโหมและกิจการต่างประเทศ ประจำสภาผู้แทนราษฎรอินโดนีเซีย

โดยประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างพม่ากำลังจะจัดการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ขณะที่ประเทศไทยก็กำลังเผชิญกับการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อ ซึ่งอินโดนีเซียกล่าวว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือหากประเทศเหล่านี้ร้องขอ

นอกจากนั้นนายมาร์ตี้ยังกล่าวถึงการจัดตั้งประชาคมเอเชียตะวันออก (East Asia Community) และสหภาพเอเชียแปซิฟิก (Asia Pacific Union) ซึ่งนำเสนอโดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นและออสเตรเลียตามลำดับ

นายมาร์ตี้กล่าวว่าอินโดนีเซียจะพยายามโน้มน้าวให้อาเซียนตอบรับโครงการดังกล่าว ด้วยการเชิญรัสเซียและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก (East Asia Summit) ซึ่งรัสเซียแสดงความสนใจเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ขณะที่สหรัฐกำลังพิจารณาข้อเสนออย่างรอบคอบและไม่เร่งตัดสินใจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ