นายกฯรับอาจยุบสภาเร็วขึ้นไม่ถึง 9 เดือน เตรียมเสนอแผนปรองดองใน 1-2 วัน

ข่าวการเมือง Sunday May 2, 2010 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยจะเร่งเสนอแผนการแก้ไขปัญหาทางการเมืองและสร้างความปรองดองในชาติภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งในแผนอาจจะร่นระยะเวลาการยุบสภาที่เคยเสนอไว้ 9 เดือนลง

และขณะนี้รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยกับการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งและการชุมนุมของคนเสื้อแดง โดยกำลังดำเนินการควบคู่กันไป แต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขไม่ใช่ทำได้โดยง่าย และเหตุที่ไม่สลายการชุมนุม เพราะยังมีกลุ่มคนผู้บริสุทธิ์อยู่ในที่ชุมนุม อย่างไรก็ตามได้คุยกับทหารแล้ว สถานการณ์ตอนนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศกฎอัยการศึก ทั้งนี้ยืนยันด้วยว่าจะให้ความช่วยเหลือนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ซึ่งรวมถึงนักลงทุนญี่ปุ่นด้วย

"เราเชื่อว่ารัฐบาล จะสามารถบรรเทาความวุ่นวายทางการเมืองได้ ด้วยการทำในสองสิ่งพร้อมๆกัน หนึ่งคือการวางแผนแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อนำไปสู่การปรองดอง และสองคือ เราต้องแน่ใจว่า ยังมีการดำรงไว้ซึ่งกฎหมาย และผมเคยบอกไปแล้วว่าการยุบสภาภาย 15 วัน หรือ 30 วันคงไม่ได้ เพราะผมต้องการแก้ปัญหาความปรองดองในระยะยาว และเป็นประโยชน์กับคนในชาติด้วย" นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเทศญี่ปุ่น 5 สำนักข่าวคือ เอ็นเอชเค เกียวโด อาซาฮีชิมบุน โยมิอูริชิมบุน และจิจิเพรส

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตของช่างภาพรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งส่วนตัวไม่สามารถบอกได้ว่ากระสุนที่ยิงไปมาจากที่ใด แต่เป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์ก่อน ส่วนเรื่องที่จะให้ต่างชาติเข้ามาช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่ต้อง เพราะเป็นเรื่องภายในประเทศ

ด้านข้อสงสัยที่ว่าเหตุใด จึงมีการหยิบยกขบวนการเป็นภัยต่อสถาบัน ขึ้นมาดำเนินคดีในช่วงนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีหลักฐานว่ามีขบวนการที่ดำเนินการเข้าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และให้ข้อมูลที่ผิดกับประชาชน ดังนั้นจะต้องแก้ไขเรื่องนี้ แต่การดำเนินการจะต้องต้องหาหลักฐานเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณี ที่ถูก กกต.ยื่นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคว่า ทางฝ่ายกฎหมายของพรรคกำลังเตรียมพร้อม นำโดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ซึ่งยืนยันจะต้องสู้อย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ