แหล่งข่าวเผย "คิม จอง อิล" อาจเริ่มเดินทางเยือนจีนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday May 3, 2010 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในซึ่งเชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์จีน-เกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า รถไฟสายพิเศษของเกาหลีเหนือซึ่งเชื่อว่า คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือโดยสารมา ได้เดินทางถึงเมืองตานตงในชายแดนจีนแล้วเมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่านายคิมอาจเริ่มเปิดฉากการเยือนจีนแล้ว

โดยปกตินายคิมจะใช้รถไฟในการเดินทางเยือนต่างประเทศ และหากนายคิมอยู่บนรถไฟขบวนดังกล่าวจริง จะถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2549

กลุ่มผู้สังเกตการณ์กำลังจับตามองว่าหากนายคิมเดินทางเยือนจีนจริงและได้พบปะพูดคุยกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน รวมถึงผู้นำคนอื่นๆ ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ เขาจะมีความเห็นอย่างไรเกี่ยวกับการเจรจา 6 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหานิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่กำลังหยุดชะงัก รวมถึงเรื่องที่เรือรบของเกาหลีใต้อัปปางเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจนส่งผลให้ลูกเรือเสียชีวิต 40 ราย และสูญหายอีก 6 ราย ซึ่งเกาหลีใต้สงสัยว่าเป็นฝีมือของเกาหลีเหนือ แต่เกาหลีเหนือปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้น

ในขณะเดียวกันมีกระแสคาดการณ์ว่านายคิมน่าจะขอความช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจและการลงทุนจากจีนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ