"ชวน"เผยไม่รู้มาก่อนนายกฯประกาศโรดแมพปรองดอง ยุบสภา-เลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Tuesday May 4, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบมาก่อน

"ก่อนหน้านี้ช่วงที่มีปัญหา เราไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา แม้จะมีคนมาขอให้ยุบหรือมาข่มขู่ เราก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งตอนแรกก็เข้าใจที่นายกฯประกาศยุบสภาภายใน 9 เดือน เพื่อเป็นการแก้ปัญหาไม่ให้มีความรุนแรงเกิดขึ้น แต่การประกาศยุบเมื่อคืนวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เราไม่ทราบมาก่อนว่าคิดอย่างไรในเรื่องนี้"นายชวน กล่าว

ทั้งนี้ จะยุบสภาเมื่อไหร่ก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี คงต้องไปถามรายละเอียดกับนายกฯ เองว่าจะปฏิบัติอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีโอกาสพบกับนายกฯเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าว

ส่วนไม่เห็นด้วยหรือไม่กับแนวทางของนายกรัฐมนตรีที่จะยุบสภานั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง เพราะไม่เคยคุยเรื่องนี้กัน เคยคุยแต่เพียงว่าในระบบประชาธิปไตย ต้องรักษาหลักนิติธรรมกฎหมายบ้านเมืองเอาไว้

"การทำอะไรก็ตามที่ไม่ถูกกฎหมาย รัฐบาลมีหน้าที่ต้องแก้ไข ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ซึ่งต้องแก้กันตลอดเวลาแต่จะใช้วิธีไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง"นายชวน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ