กมธ.วุฒิสภาเชิญทูต 30 ชาติรับฟังสถานการณ์ไทย รุมซักโรดแมพนายกฯ

ข่าวการเมือง Tuesday May 4, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการฯ 4 ชุดของวุฒิสภาเชิญคณะเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่ตัวแทนสถานที่จำนวน 30 ประเทศ เข้าร่วมรับฟังข้อมูลสถานการณ์ในประเทศไทย ซักถามข้อสงสัยประเด็นสำคัญโรดแมพของนายกรัฐมนตรีเพื่อนำไปสู่ความปรองดอง จะนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงได้หรือไม่

รวมถึงกระบวนการที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ การดำเนินการสอบสวนโดยเฉพาะฝ่ายนิติบัญญัติจะตรวจสอบควบคู่ไปกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการอิสระที่นายกฯ ได้จัดตั้งขึ้นอย่างไร

ด้านนายสมชาย แสวงการ ประธาน กมธ.คุ้มครองผู้บริโภคฯ กล่าวยืนยันว่าในส่วนของฝ่ายนิติบัญญัติคือวุฒิสภาจะดำเนินการตรวจสอบคู่ขนานกันไปกับของภาครัฐแต่จะไม่เข้าไปเป็นคณะกรรมการร่วมตรวจสอบด้วย เพื่อรักษาระยะห่าง เพราะอาจจะมีการตรวจสอบรัฐบาลว่ามีส่วนกระทำความผิดด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ 4 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ, คณะกรรมาธิการการศึกษา ตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล, คณะกรรมาธิการการคุ้มครองผู้บริโภคสิทธเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน และคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์

เอกอัครราชทูตที่เข้ารับฟัง ได้แก่ เอกอัครราชทูตสิงค์โปร์ อิสราเอล ออสเตรีย นอร์เวย์ บัลแกเรีย โปแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ จีน ฟิลแลนด์ ไนจีเรีย และเจ้าหน้าที่ตัวแทนสถานทูตจาก สหรัฐอเมริกา ลาว บรูไน รัสเซีย แคนาดา บังคลาเทศ ศรีลังกา นิวซีแลนด์ โรมาเนีย เดนมาร์ก เบลเยี่ยม เนปาล ภูฏาน อินโนนีเซีย มาเลเซีย อิตาลีอินเดีย อิหร่าน กัมพูชา และซาอุดิอารเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ