(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.มีมติเอกฉันท์เข้ากระบวนการปรองดองฯ,เรียกร้องนายกฯกำหนดยุบสภา

ข่าวการเมือง Tuesday May 4, 2010 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ มุกสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงผลการประชุมแกนนำ นปช.ว่า แกนนำมีมติเป็นเอกฉันท์ยินดีเข้าสู่กระบวนการปรองดองสมานฉันท์ เนื่องจากเป็นข้อเสนอเดิมของกลุ่ม นปช.อยู่แล้ว และเพื่อไม่ให้มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายเพิ่มขึ้นอีก

แต่มีข้อสังเกตและข้อเรียกร้องสำคัญ ต้องการความชัดเจนในการเข้าสู่กระบวนการเจรจา โดยนายกรัฐมนตรีจะต้องกำหนดกรอบเวลาการยุบสภา ซึ่งเป็นอำนาจโดยตรงของนายกรัฐมนตรี เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นอกจากนั้น รัฐบาลจะต้องแสดงความจริงใจด้วยการยุติการคุกคามทุกรูปแบบต่อกลุ่มคนเสื้อแดงทันที พร้อมทั้งเรียกร้องให้ยุติการดึงสถาบันเข้าสู่ความขัดแย้งทุกรูปแบบ

ทั้งนี้ แกนนำทั้งหมดยืนยันว่าจะไม่ขอนิรโทษกรรมกรณีที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้ายและข้อหาล้มล้างสถาบัน โดยหากถูกดำเนินคดี ก็พร้อมจะสู้คดีจนถึงที่สุด

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กล่าวว่า กรณีที่แกนนำนปช.ไม่ขอนิรโทษกรรม ไม่ได้กำหนดเป็นเงื่อนไข หากการต่อสู้ของนปช.จะถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อการร้ายและโค่นล้มสถาบัน ก็ขอให้ภาครัฐดำเนินคดีและจะต่อสู้จนถึงที่สุด แต่เรียกร้องให้เกิดมาตรฐานกระบวการยุติธรรเดียวกันในการปฏิบัติต่อคดีสังหารประชาชนทั้ง 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการชุมนุม โดยจะต้องไม่มีการนิรโทษกรรมใด ๆ เช่นเดียวกัน

และเพื่อให้เกิดความเป็นมาตรฐานดียวในการดำเนินคดี ก็ขอให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)รับเป็นคดีพิเศษและดำเนินการโดยทันทีเช่นกัน โดยหากมีการอนุมัติหมายจับแกนนำ นปช.ในคดีก่อการร้ายและโค่นล้มสถาบัน ก็จะต้องออกหมายจับผู้ที่สั่งการทหารเข่นฆ่าประชาชนทั้งเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย., 22 เม.ย. และ 28 เม.ย.โดยให้ว่ากันไปตามข้อเท็จจริงของคดี

นอกจากนั้น รัฐบาลจะต้องยุติการคุกคามสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในทุกด้านทันที ภายใต้การหาข้อยุติโดยสันติวิธี จนกว่าจะได้ข้อสรุปตรงกันทุกฝ่าย ประชาชนต้องมีสิทธิเสรีภาพในการเดินทาง การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง ด้วยความสงบสันติ ปราศจากอาวุธ และ การบริโภคข้อมูลข่าวสารทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด

"ประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญในการพิสูจน์ความจริงใจขอรัฐบาล ปัญหาที่เกิดขึ้นจะไม่สามารถแก้ไขได้หากทั้งสองฝ่ายไม่มีความเท่าเทียม อีกฝ่ายมีอาวุธ แต่อีกฝ่ายไม่มีแม้กระทั่งเสรีภาพ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า แกนนำ นปช.จะดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีและอธิบดี DSI กรณีที่กล่าวหาแกนนำในข้อหาก่อการร้ายและล้มล้างสถาบัน

พร้อมกันนั้น ขอเรียกร้องให้ทาง DSI รับคดีที่เกี่ยวข้องกับการหมิ่นสถาบันไม่ว่าจะเป็นกรณีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่กล่าวถึงสถาบันบนเวทีปราศรัย และกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นต้น รวมถึง คดีผู้สั่งการเข่นฆ่าประชาชน และคดีพันธมิตรฯ บุกยึดสนามบิน


แท็ก ปรองดอง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ