ส.ส.เพื่อไทย จี้นายกฯ สร้างความชัดเจนโรดแมพเป็นรูปธรรมเพื่อเปิดโต๊ะเจรจา

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อเสนอโรดแมพของนายกรัฐมนตรีว่า ปัญหาขณะนี้ไม่ใช่เงื่อนไขเวลากำหนดวันเลือกตั้ง แต่อยู่ที่รายละเอียดที่นายกฯเสนอเป็นอย่างไร เพราะที่เสนอมาไม่มีรายละเอียดใดๆ ยกเว้นความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง 14 พ.ย.เท่านั้น

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่าข้อเสนอของนายกฯพูด มีการหารือตกลงกับใคร แล้วนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันหรือไม่ เพราะยังเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น จะต้องนำไปสู่มติของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ที่แปลกใจข้อเสนอดังกล่าวทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และทาง ศอฉ.ยังไม่มีทางที่ใดๆที่สอดคล้องกันโรดแมพ

“เมื่อใดรัฐบาลมีความชัดเจนมีข้อสรุปในข้อเสนอโรดแมพแล้ว แกนนำ นปช.และคนเสื้อแดง ถึงจะเริ่มพูดคุยเจรจาในข้อเสนอ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสิ้นวันนี้ในพื้นที่ต่างจังหวัดความรู้สึกของประชาชนไปไกลเกินกว่าที่จะควบคุมได้แล้ว ทุกคนสามารถเคลื่อนได้โดยพลังของประชาชนเองและกำลังจับตาดูข้อเสนอของนายกฯครั้งนี้ จึงขอให้นายกฯกลับไปคุยในรัฐบาลให้ชัดเสียก่อนเพราะเป็นข้อเสนอของนายกฯ ยังไม่ใช่ข้อเสนอของรัฐบาลทั้งหมด ถ้ายังไม่มีข้อยุติชัดเจนก็ยังเริ่มเจรจาต่อไปไม่ได้" นายสงวน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอโรดแมพถือเป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งแนวทางของนายกฯ ตรงกับแกนนำ นปช.ที่มีเจตนายุติการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน แต่ในรายละเอียดขอให้นายกฯและรัฐบาลมีคำยืนยันออกมาเป็นรูปธรรม ไม่ใช่แค่นามธรรมเท่านั้น สิ่งสำคัญทาง นปช.ได้ย้ำจุดยืนชัดเจนว่าไม่ขอให้นิรโทษกรรม แต่ขอให้ดำเนินการไปตามข้อกฎหมายโดยจะขอต่อสู้ข้อกล่าวหาเพราะได้ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด ซึ่งนายกฯจะต้องดำเนินการในมาตรฐานเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ