(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.เตรียมหารือแนวทางนำไปสู่บทสรุป หลังมติพรรค ปชป.หนุนโรดแมพ

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เผยเตรียมประชุมหารือแนวทางที่จะนำไปสู่บทสรุปในการคลี่คลายสถานการณ์ ซึ่งเป็นการนับ 2 ในการเดินหน้าหลังจากตัดสินใจเข้าสู่กระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ)ที่เป็นข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ได้ประกาศไว้ต่อสาธารณชน

"เมื่อท่าทีเป็นอย่างนี้ นปช.แดงทั้งแผ่นดินก็พร้อมที่จะนับ 2 เพื่อหาทางปรองดอง โดยแกนนำฯ จะได้ประชุมร่วมกันเพื่อหาทางออก แต่อาจจะไม่ได้ข้อสรุปที่เบ็ดเสร็จในวันนี้" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าวหลังจากรับทราบมติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ที่ให้การสนับสนุนโรดแมพและกำหนดวันเลือกตั้งใหม่

หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์มีมติแล้ว นปช.จะรอดูรายงานเกี่ยวกับการหารือในที่ประชุมพรรคว่าจะมีข้อขัดแย้งอะไรหรือไม่ และรัฐบาลยังต้องทำความเข้าใจกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้(7 พ.ค.) หลังจากนั้นคงจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นจากที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงไว้ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้น

เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ขอให้ทีมงานโฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เลิกพฤติกรรมการออกข่มขู่ เพราะจะเป็นการทำลายบรรยากาศการเจรจาเพื่อนำไปสู่กระบวนการปรองดอง ทำให้เกิดความสับสนว่ารัฐบาลต้องการที่จะสร้างความปรองดอง หรือต้องการสลายการชุมนุม

"ขณะที่การเจรจายังไม่จบ อย่าคิดเพิ่มศพประชาชน...มันเป็นการแสดงความเห็นที่ไม่เหมาะสมกับกาลเทศะ ถ้าพวกผมกลัวก็ไม่ออกมาต่อสู้อย่างนี้ ขอให้ช่วยกันรักษาบรรยากาศการปรองดอง" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การที่ ศอฉ.ออกมาข่มขู่ผู้ชุมนุม อาจทำให้แกนนำนปช.จะต้องเตรียมรับมือเพื่อป้องกันการเข้ามาสลายการชุมนุม ทั้งๆ ที่ขณะนี้ได้เริ่มขั้นตอนการนับ 1 ของแนวทางการสร้างความปรองดองไปแล้ว และตั้งข้อสังเกตว่านายกรัฐมนตรีควรจะต้องแสดงความจริงใจเหมือนที่ได้ยื่นข้อเสนอมา เพราะขณะนี้ยังมีการปิดสถานีพีทีวีและมีการคุกคามการเดินทางของประชาชนที่จะเข้ามาร่วมชุมนุม รวมทั้งการลิดรอนสิทธิด้านอื่นๆ

อย่างไรก็ดี ก่อนสิ้นสุดการแถลงข่าวของ นปช.ในช่วงเช้า นายณัฐวุฒิ ได้แจ้งให้ผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์ทราบว่า วันนี้ทางทีมงานจะนำไม้พาเลทไปทดลองปูพื้นเพื่ออำนวยความสะดวกด้านสถานที่ให้แก่ผู้ชุมนุมเนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน และหากได้ผลดีก็จะเริ่มต้นผลิต พร้อมทั้งยังรับบริจาคไม้พาเลทและสิ่งของต่างๆ เพื่อปรับปรุงพื้นที่ให้ผู้ชุมนุมได้รับความสะดวกยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ