(เพิ่มเติม) นายกฯ ระบุมีความเป็นไปได้ที่จะยุบสภาในช่วง 15-30 ก.ย.ตามแผนโรดแมพ

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยุบสภาในช่วง 15-30 ก.ย. จากที่ระบุในโรดแมพว่ากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.53

"เชื่อว่าผู้สื่อข่าวสามารถคิดเองได้อยู่แล้วว่าจะมีการยุบสภาในช่วงวันไหน" นายกฯ กล่าวตอบผู้สื่อข่าวที่รัฐสภา

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ปฏิเสธข่าวไม่ได้มีปัญหาขัดแย้งในเรื่องดังกล่าวกับนายกรัฐมนตรี ขณะที่นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเคยยืนยันหลักการว่าไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา และย้ำเรื่องหลักนิติรัฐ เพราะช่วงหลังประชาธิปไตยถูกวิพากษ์วิจารณ์มากว่าไม่เคารพกฎหมาย และบังคับตามกฎหมายไม่ได้

"นายกฯ กังวลสิ่งนี้และย้ำมาตลอด จะสังเกตเห็นอย่างชัดเจนว่าก่อนหน้านี้นายกฯย้ำความเป็นนิติรัฐ ความจำเป็นที่จะต้องบังคับใช้กฎหมายให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะถูกวิจารณ์ว่าเป็นรัฐที่ล้มเหลว" นายบัญญัติ กล่าว

นายบัญญัติ กล่าวว่า การประกาศแผนโรดแมพของนายกรัฐมนตรีไม่น่าจะสร้างความขัดแย้งภายในพรรค แต่มีปัญหาว่าเมื่อประกาศไปแล้วจะทำอย่างไร และจะมีผลบังคับใช้อย่างจริงจังได้อย่างไร ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ท่าทีคนเสื้อแดงความจริงไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว เพราะมีการประกาศชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.53

"ทุกคนรู้กฎหมายและอ่านรัฐธรรมนูญออกก็จะรู้ว่าต้องยุบสภาก่อน 60 วัน และไม่น้อยกว่า 45 วัน ซึ่งจะอยู่ประมาณปลายเดือนกันยายน เพราะฉะนั้นเมื่อมีการโยกโย้เช่นนี้ว่าในท้ายที่สุดความพยายามที่จะปรองดองกันที่นายกฯ ตั้งใจมากจะเป็นผลมากน้อยแค่ไหน อย่างไร" นายบัญญัติ กล่าว

นายบัญญัติ กล่าวว่า ขณะนี้มี 2 เรื่องใหญ่ที่ต้องรีบทำ คือ 1.ทำอย่างไรจะให้แผนงานการปรองดองสามารถจะเดินข้างหน้าได้ ประเทศดีขึ้น และวันหนึ่งก็จะมีการเลือกตั้ง และ 2.สิ่งที่ฝ่ายการเมืองต้องระมัดระวังให้มากคือว่าอย่าให้สังคมข้างนอกเห็นว่าความพยายามที่จะปรองดองกันในระหว่างกันเองเท่านั้น ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร ตรงนี้น่าเป็นห่วง

"พรรคประชาธิปัตย์คิดว่าไม่มีปัญหาเพราะทุกคนก็อยากให้บ้านเมืองเรียบร้อย และทุกคนก็มั่นใจในตัวนายกฯ บางทีนายกฯอาจจะมีข้อมูลบางสิ่งบางอย่างที่พรรคไม่มีโอกาสได้รับรู้ เพราะที่ผ่านมาการตัดสินใจของนายกฯจะอยู่บนพื้นฐานของความมีเหตุ มีผล และรอบคอบเสมอ ดังนั้นอะไรที่เป็นประโยชน์กับพรรค และบ้านเมืองคิดว่าคงไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทุกคนก็เชื่อมั่นนายกฯ แม้กระทั่งนายชวนเอง เพราะเท่าที่รู้นายชวนก็ไม่ได้ขัดแย้งกับนายกฯอะไรมากมาย เพียงแต่เป็นห่วงเรื่องนิติรัฐที่เราจะต้องช่วยกันรักษาให้ได้ เข้าใจว่านายกฯคงอธิบายได้ว่าการตัดสินใจประกาศโรดแม็พทั้ง 5 ข้อจะไม่มีผลทำลายความเป็นนิติรัฐแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นคดีก็ว่าไปตามกระบวนการของกฎหมาย" นายบัญญัติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ