DSI จ่องัดแผนสองหาก 9 แกนนำนปช.ไม่มอบตัวภายใน 15 พ.ค.

ข่าวการเมือง Thursday May 6, 2010 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการคดีพิเศษมีมติให้คดีความผิดที่เกี่ยวกับความไม่สงบเรียบร้อยโดยเฉพาะกรณีการก่อการร้ายเป็นคดีพิเศษ และดีเอสไอได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการสืบสวนสอบสวนคดีมาอย่างต่อเนื่องนั้น คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษโดยความเห็นชอบของพนักงานอัยการได้เห็นควรขออนุมัติหมายจับจากศาล เพื่อทำการจับกุมผู้กระทำความผิดในข้อหาก่อการร้ายรวม 9 คน

ประกอบด้วย 1.นายวีระ มุสิกพงศ์ 2.นายจตุพร พรหมพันธุ์ 3.นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 4.นพ.เหวง โตจิราการ 5.นายสุพร อัตถาวงศ์ 6.นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง 7.นายขวัญชัย ไพรพนา 8.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ และ 9.พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ตามที่ศาลได้แนะนำให้ดีเอสไอใช้หมายจับตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งศาลอาญาเคยออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 9 คน และหมายจับยังมีผลใช้บังคับอยู่ เมื่อจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ตามหมายจับได้แล้ว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษสามารถแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้ายเพิ่มเติมได้โดยไม่จำเป็นต้องขอหมายจับซ้ำอีก

และเนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 9 คน เคยแจ้งอย่างเป็นทางการกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) และประกาศต่อสาธารณชนไว้ว่าวันที่ 15 พ.ค.นี้ ผู้ต้องหาทุกคนจะเข้ามอบตัวต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ดังนั้นหากระหว่างนี้ยังไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะจัดพนักงานสอบสวนคดีพิเศษไปแจ้งข้อกล่าวหาฐานก่อการร้ายกับผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ในวันดังกล่าวและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

"ตั้งแต่ก่อนวันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผู้ต้องหาทั้ง 9 คนประกาศจะเข้ามอบตัว ดีเอสไอจะปล่อยให้ตำรวจเป็นผู้จับกุม แต่หากหลังวันที่ 15 พฤษภาคม ผู้ต้องหาไม่เข้ามอบตัวหรือยังจับกุมไม่ได้ ดีเอสไอมีวิธีแก้ปัญหาแต่ยังไม่ขอเปิดเผย" อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ