กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ปฏิเสธข่าวเรือรบอับปางจากการยิงตอร์ปิโดของโสมแดง

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธรายงานในหนังสือพิมพ์ดอง อิล โบ ของเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐได้สรุปผลการวิเคราะห์หลักฐานว่า เหตุระเบิดที่ทำให้เรือรบของเกาหลีใต้ต้องอับปทางลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมานั้น เนื่องมาจากการยิงโจมตีจรวดตอร์ปิโด ซึ่งมีการตั้งสมมติฐานว่าจะเป็นการกระทำของทางเกาหลีเหนือ

นายวอน แต แจ โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ขณะนี้การวิเคราะห์ซากจากเรือรบที่หักออกเป็น 2 ท่อนและจมลงในทะเลเหลืองเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ยังไม่ได้มีการสรุปออกมาแต่อย่างใด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หนังสือพิมพ์ของเกาหลีใต้ได้รายงานในหน้าแรกว่า มีการตรวจพบส่วนประกอบของสารระเบิดที่ใช้ในจรวดตอร์ปิโดจากลำตัวของเรือ ขณะที่มีการตรวจพบสารอลูมิเนียมซึ่งเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้ในจรวดตอร์ปิโด แต่ไม่ใช่สารที่ใช้ในจรวดตอร์ปิโดของเกาหลีใต้ พร้อมกับชี้ว่า คณะทำงานด้านการสอบสวนมีแนวโน้มว่า จะสรุปในรายงานว่า เรือรบชีโอนันแตกออกเป็น 2 ท่อนจากผลกระทบที่เกิดขึ้นจากจรวดตอร์ปิโด แต่ทีมงานคงจะไม่ระบุว่า เกาหลีเหนือเป็นผู้ก่อเหตุ เนื่องจากต้องการให้รัฐบาลเกาหลีใต้เป็นผู้ระบุถึงสาเหตุการโจมตี ขณะที่เจ้าหน้าที่การทหารระดับสูงกล่าวว่า จะมีการสรุปรายงานออกมาในช่วงกลางเดือนพ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ