ออสเตรเลีย-อังกฤษ-แคนาดา เตือนประชาชนระวังเหตุรุนแรงจากการเลือกตั้งในฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 6, 2010 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และแคนาดา ออกประกาศเตือนพลเมืองของตนให้ระวังความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นทั่วฟิลิปปินส์ในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศที่กำลังจะมีขึ้นในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

โดยทั้งสามประเทศขอให้ประชาชนอย่าทำตัวเป็นจุดสนใจและงดเข้าร่วมชุมนุมทางการเมืองเนื่องจากอาจมีความรุนแรงเกิดขึ้นได้

"เป็นเรื่องปกติที่อาจเกิดความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้ง" กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียระบุ "ขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน สถานที่ชุมนุมประท้วง หรือสถานที่จัดงานสาธารณะและงานทางการเมือง นอกจากนั้นควรติดตามข่าวการชุมนุมหรือการประท้วงอย่างใกล้ชิดและทำตามคำแนะนำของทางการ"

ด้านอังกฤษก็เตือนให้ประชากรระมัดระวังตัวและหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือมีการชุมนุม โดยเฉพาะในวันเลือกตั้งซึ่งได้มีการประกาศให้เป็นวันหยุดราชการ

ขณะเดียวกันรัฐบาลแคนาดากล่าวว่าสถานการณ์ความปลอดภัยในฟิลิปปินส์ยังมีความไม่แน่นอนและมีโอกาสเกิดความรุนแรงได้

"ชาวแคนาดาควรระมัดระวังตนเองตลอดเวลาและหลีกเลี่ยงการประท้วง ชุมนุม และการอยู่ในที่พลุกพล่าน เนื่องจากสถานการณ์อาจย่ำแย่ลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนั้นควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีความเสี่ยงอย่างที่ทำการพรรคการเมืองต่างๆ หรือจุดที่มีการชุมนุม เนื่องจากอาจตกเป็นเป้าหมายการโจมตีได้" รัฐบาลแคนาดากล่าว

เมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐอเมริกาก็ประกาศเตือนชาวอเมริกันไม่ให้เดินทางไปฟิลิปปินส์ เนื่องจากมีความรุนแรงทางการเมืองเกิดขึ้นอยู่เนืองๆ ทั่วประเทศ

"ประชากรสหรัฐควรระวังตัวเมื่อต้องเดินทางไปใกล้ที่ชุมนุมเนื่องจากอาจเกิดการเผชิญหน้าและความรุนแรงขึ้นได้" กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเตือน

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะมีชาวฟิลิปปินส์ไปลงคะแนนเลือกตั้งอย่างน้อย 50 ล้านคนในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ