แกนนำกลุ่ม นปช.นัดถกแนวทางร่วมกระบวนการสร้างความปรองดองในช่วงบ่ายนี้

ข่าวการเมือง Friday May 7, 2010 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมนัดหารือในช่วงบ่ายวันนี้เพื่อขอมติเกี่ยวกับกระบวนการสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยจะพิจารณาเฉพาะองค์ประกอบที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการเท่านั้น

"บ่ายวันนี้แกนนำ นปช.จะมีการประชุม ถ้าทำความเข้าใจได้รวดเร็วก็สรุปได้วันนี้ แต่ถ้ามีรายละเอียดมากก็ต้องใช้เวลา แต่เชื่อว่าอย่างน้อยวันนี้จะเห็นเค้าโครงออกมาบ้าง" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าว

เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ขณะนี้กระบวนการสร้างความปรองดองของรัฐบาลยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก เพราะรัฐบาลต้องไปคุยกับกลุ่มบุคคลหลายกลุ่ม ทั้งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มคนเสื้อหลากสี โดยในส่วนของกลุ่ม นปช.ยังคงยืนยันที่จะตอบรับการเข้าร่วมกระบวนการสร้างความปรองดองเช่นเดิม แต่จะพิจารณาเฉพาะองค์ประกอบที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างเป็นทางการเท่านั้น คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนที่เหลือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการไปชี้แจงทำความเข้าใจ

"การระดมสมองของเราไม่ได้เป็นการตั้งแง่ แต่ในรายละเอียดเราจำเป็นต้องมีแนวความคิดของเราก่อนเอาไปหารือกับรัฐบาล เพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน ไม่ใช่มาจากการต่อรองเรื่องคดีความ...ขณะเดียวกันถึงแม้ว่าขั้นตอนของการปรองดองจะมีความคืบหน้า แต่การเตรียมการรับมือการชุมนุมยังมีต่อไปตามปกติ" นายณัฐวุฒิ กล่าว

ส่วนการดำเนินคดีแกนนำกลุ่ม นปช.ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ที่อยู่ระหว่างการพิจารณานั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลังจากกระบวนการสร้างความปรองดองเสร็จสิ้นแล้ว นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี ดีเอสไอจะต้องถูกดำเนินคดีแน่นอน เพราะมีการนำหลักฐานเท็จมาใส่ร้ายกลุ่ม นปช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ