ผู้นำเกาหลีเหนือลั่นพร้อมเปิดทางเจรจานิวเคลียร์ขณะเข้าพบปธน.จีนที่ปักกิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้เข้าพบประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ในกรุงปักกิ่ง และประกาศจะร่วมมือกับจีนเพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการฟื้นการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยกเลิกโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือให้กลับคืนมาอีกครั้ง

ทั้งนี้ สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือได้ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า นายคิม จอง อิล เดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 3 - 7 พ.ค.ในฐานะอาคันตุกะของนายหู หลังจากที่ปล่อยให้สื่อต่างชาติรายงานข่าวนี้ตลอดทั้งสัปดาห์

โดยสำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า นายคิมเดินทางเยือนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ที่เมืองต้าเหลียนในมณฑลเหลียวหนิง และเมืองเทียนจิน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่งไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 130 กิโลเมตร ด้านโรดอง ซินมุน หนังสือพิมพ์ของพรรคแรงงานเกาหลี รายงานในบทความหน้าแรกวันนี้ว่า นายคิมเดินทางเยือนต้าเหลียนและเทียนจิน ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนครั้งแรกของนายคิมนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2549 และเป็นครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ที่เขาก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำโสมแดงในปีพ.ศ.2541

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างพบปะกันครั้งนี้ นายคิมและนายหูได้เรียกร้องให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องในการเจรจา 6 ฝ่ายแสดงความจริงใจและความพยายามในเชิงบวกที่จะผลักดันให้การเจรจาเดินหน้า พร้อมกันนี้ ผู้นำเกาหลีเหนือยังได้กล่าวกับผู้นำจีนด้วยว่า เกาหลีเหนือยังคงจุดยืนที่จะทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่ายได้หยุดชะงักไปนับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือประกาศไม่ยอมกลับเข้าร่วมการเจรจาเพื่อประท้วงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่มีมติประณามและลงโทษเกาหลีเหนือที่ทดลองนิวเคลียร์เมื่อปีที่แล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายคิมเป็นการแสดงเจตจำนงว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือต้องการให้ยูเอ็นยกเลิกมติลงโทษดังกล่าว เพื่อแลกกับการคืนสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่ายที่ประสบภาวะชะงักงัน

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือยืนกรานมาตลอดว่า ยูเอ็นจะต้องยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวก่อน รวมทั้งแสดงความต้องการที่จะเจรจากับสหรัฐเรื่องสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการ เมื่อนั้นเกาหลีเหนือจึงจะกลับเข้าร่วมการประชุม 6 ฝ่ายอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม วานนี้ ปาร์ค ซุน คยู โฆษกประจำตัวประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ เพิ่งออกมาแถลงว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเห็นพ้องว่า จะไม่มีการเจรจา 6 ฝ่ายจนกว่าจะสามารถหาข้อยุติเกี่ยวกับเหตุการณ์เรือรบของกองทัพเรือเกาหลีใต้จมลงในทะเลเหลืองเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาให้ได้เสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ