พรรคอนุรักษ์นิยมใกล้คว้าชัยเลือกตั้งอังกฤษ แต่พรรคแรงงานยังไม่ยอมแพ้ หวังจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวต่างประเทศ Friday May 7, 2010 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคอนุรักษ์นิยมโดยการนำของเดวิด คาเมรอน กำลังจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งของอังกฤษ แต่มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้คะแนนมากพอที่จะครองเสียงข้างมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะที่ไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในสภาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2517

โดยล่าสุดมีการประกาศผลเลือกตั้งไปแล้วประมาณ 520 จาก 650 ที่นั่ง ผลปรากฏว่า พรรคอนุรักษ์นิยมได้ไป 263 ที่นั่ง ซึ่งเป็นการได้ที่นั่งเพิ่มขึ้นมาจากเดิม 80 ที่นั่ง ขณะที่พรรคแรงงานของนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ได้มา 200 ที่นั่ง หายไปจากเดิม 73 ที่นั่ง

ทั้งนี้ แต่ละพรรคจะต้องได้ 326 ที่นั่งจึงจะครองเสียงส่วนใหญ่ในสภา แต่เมื่อพิจารณาจากผลการนับคะแนนที่ออกมาจนถึงขณะนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่จะไม่มีพรรคใดได้ครองเสียงส่วนใหญ่จนสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้

นายบราวน์ ซึ่งน่าจะแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ได้แสดงท่าทีว่าต้องการจัดตั้งรัฐบาลผสม

"ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการยังไม่ออกมา แต่ผมมีหน้าที่สนับสนุนให้อังกฤษมีรัฐบาลที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ และมีหลักการ เพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจต่อไป" นายบราวน์กล่าว

นอกจากนั้นนายบราวน์ยังให้คำมั่นว่าจะทำการปฏิรูปการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องสำคัญจากพรรคเสรีประชาธิปไตย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่าพรรคแรงงานอาจต้องจับมือกับพรรคเสรีประชาธิปไตยเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

อย่างไรก็ตาม นายคาเมรอนออกมายืนยันว่านายบราวน์ไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศต่อไป เพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากปฏิเสธพรรคแรงงานของนายบราวน์

"ประเทศเราต้องการการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ภายใต้การนำของผู้นำคนใหม่" นายคาเมรอนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ