"หมอตุลย์"เผยกลุ่มเสื้อหลากสีเสนอนายกฯเลื่อนวันเลือกตั้งใหม่ไปต้นปี 54

ข่าวการเมือง Friday May 7, 2010 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสี เสนอให้นายกรัฐมนตรีเลื่อนการจัดการเลือกตั้งและการมีรัฐบาลใหม่ออกไปในช่วงต้นปี 54 เพื่อเข้ามาจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีของประเทศ โดยระบุว่าคนหลากสีไม่เห็นด้วยกับแนวทางของนายกรัฐมนตรีที่จะยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.นี้

"ผมได้เสนอกับท่านนายกฯ ว่า ถ้าจะมีการเลือกตั้งใหม่ ควรจะได้รัฐบาลในช่วงปีหน้า ไม่ว่าพรรคการเมืองใดก็แล้วแต่ เพื่อที่จะได้เข้ามาจัดทำงบประมาณ"นพ.ตุลย์ กล่าว

พร้อมมองว่า นายกรัฐมนตรีตัดสินใจเร็วเกินไปที่ประกาศว่าจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.53 โดยขอให้ใช้เวลามากกว่านี้ เพราะไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจภายใต้แรงกดดันจากกลุ่มเสื้อแดง ซึ่งจะไม่ส่งผลดีในอนาคต

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ นั้น กลุ่มคนหลากสียังไม่เห็นด้วย โดยเสนอว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 ก็ควรเพิ่มบทลงโทษแก่นักการเมืองที่ทุจริตคอรัปชั่น พร้อมกันนี้ยังกังวลว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้แก่นักการเมืองทั้ง 111 คน และอีก 109 คนที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองไปก่อนหน้านี้

ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้แก่นักการเมืองที่ทำผิดทางอาญา แต่ความผิดทางการเมืองนั้นคงต้องถามความเห็นจากประชาชนทั้งประเทศว่าจะตัดสินใจเรื่องนี้อย่างไร

นพ.ตุลย์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มคนเสื้อหลากสีจะขอรอดูผลงานของรัฐบาลในช่วง 2 เดือนข้างหน้าว่าจะสามารถปฏิบัติตามโรดแมพเพื่อการปรองดอง 5 ข้อได้มากน้องเพียงใด ซึ่งทางกลุ่มฯ ต้องการเห็นการปฏิบัติที่เป็นรูปธรรม ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดง, การจาบจ้วงสถาบันในรูปแบบต่างๆ

อย่างไรก็ดี ทางกลุ่มคนเสื้อหลากสีจะยังชุมนุมในพื้นที่สาธารณะต่อไป จนกว่ากลุ่มเสื้อแดงยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ แต่หากการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะของทุกฝ่ายยุติลงแล้ว กลุ่มคนเสื้อหลากสีจะจัดชุมนุมทางวิชาการต่อไป เพื่อคอยตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ