โฆษกพรรคเพื่อไทยชี้แผนโรดแมพของรัฐบาลมีโอกาสล้มด้วยปัจจัยหลายประการ

ข่าวการเมือง Friday May 7, 2010 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ชี้กระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ)ตามข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถเดินหน้าไปได้ เนื่องจากมีความขัดแย้งกับสถานการณ์ความเป็นจริงในหลายประเด็น

"ความจริงแล้วถ้านายอภิสิทธิ์ต้องการความสมานฉันท์ก็สามารถทำได้เลย ไม่จำเป็นต้องใส่ใจกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งก็เหมือนเป็นพรรคการเมืองพรรคหนึ่งเท่านั้น" นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค พท.กล่าว

ทั้งนี้ ส.ส.ของพรรคได้หารือกันถึงโรดแมพ 5 ข้ออย่างต่อเนื่องแล้วเห็นว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังแฝงไว้ด้วยการปองร้าย เช่น ยังมีความพยายามที่จะสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง, ไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ปิดกั้นสื่อและใช้สื่อใส่ร้ายข้างเดียว, ยังมีกลุ่มคน เช่น กลุ่มพันธมิตรฯ กลุ่มคนเสื้อหลากสี ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านโรดแมพ และแม้แต่คนในพรรคประชาธิปัตย์ยังมีความเห็นแตกต่างกัน

"กรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ และกลุ่มเสื้อหลากสีออกมาคัดค้านอย่างหนักทำให้ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ยังไม่มีความชัดเจนเท่าที่ควร เพราะไม่แน่ใจว่าแนวทางของรัฐบาลกับกลุ่มพันธมิตรฯ ต้องเดินคู่กันหรือไม่ แล้วนายกฯ ก็ให้ความสำคัญถึงขนาดเปิดให้เข้าหารือ" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษกพรรค พท.กล่าวว่า พรรคฯ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะหากถูกตัดสินยุบพรรคระหว่างดำเนินการตามแผนโรดแมพไปแล้วอาจทำให้ต้องล้มเลิกแผนหรือผิดเพี้ยนไป เพราะการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีเป็นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีแนวทางค่อนข้างชัดเจนว่าไม่ต้องการที่จะยุบสภา และไม่แน่ใจว่าเป็นแผนแบ่งเกมกันเล่นหรือดึงเกมยื้อเวลาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ