"กอร์ปศักดิ์"ปัดเจรจาลับน้องสาว"ทักษิณ",หวัง นปช.ยุติชุมนุมใน 1-2 วัน

ข่าวการเมือง Saturday May 8, 2010 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวเปิดการเจรจาลับกับน้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จนนำไปสู่กระบวนการสร้างความปรองดอง(โรดแมพ) แต่ภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีเป็นเพียงประสานงานกับแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรง

"เรื่องดังกล่าวเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น เพราะแนวทางที่ผมได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี เป็นแต่เพียงการประสานงานกับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงเพื่อประคับประคองสถานการณ์ไม่ให้นำไปสู่ความรุนแรง หรือพยายามผ่อนหนักให้เป็นเบา นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนภารกิจตามแผนโรดแมพนั้นเป็นเพียงการชี้แจงรายละเอียดให้แกนนำกลุ่มค นปช.ได้เข้าใจ โดยเฉพาะประเด็นที่จะนำไปภาคปฏิบัติอย่างแท้จริงว่าควรจะทำอะไรบ้าง เช่น กรณียุติการชุมนุมควรจะเริ่มขั้นตอนอย่างไร เพื่อให้กลุ่มผู้ชุมนุมสามารถเดินทางกลับได้โดยสวัสดิภาพ หรือขั้นตอนต่างๆ ในการดำเนินคดีกับแกนนำกลุ่ม นปช. ซึ่งในส่วนนี้สำหรับตนเองไม่ขอเรียกว่าเป็นการเจรจา

เลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับถึงขณะนี้ทางกลุ่ม นปช.ยังไม่ได้เริ่มต้นเข้าสู่แผนโรดแมพของนายกรัฐมนตรี เพราะการชุมนุมยังคงมีต่อไป และหากกลุ่มคนเสื้อแดงเพิกเฉยที่จะเข้าร่วมแผนโรดแมพ นายกรัฐมนตรีก็จะดำเนินการตามแผนโรดแมพต่อไป แต่จะตัดเรื่องการยุบสภาเพื่อเปิดทางไปสู่การเลือกตั้งใหม่ออกไป

"ต้องยอมรับว่าหากทุกภาคส่วนที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้เข้าร่วมตอบรับที่จะเข้าร่วมแนวทางดังกล่าวไม่ครบ ก็จะทำให้กระบวนการเกิดความล่าช้า เพื่อรอดูสถานการณ์ให้รอบด้านว่า หากดำเนินการไปแล้วจะทำให้เกิดความสงบสุขในประเทศได้จริงหรือไม่" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ากลุ่ม นปช.จะยุติการชุมนุมในวันที่ 15 พ.ค.นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเป็นระยะเวลาที่นานเกินไป โดยทางแกนนำกลุ่ม นปช.ควรจะรีบตัดสินใจเรื่องดังกล่าวภายใน 1-2 วันนี้

ด้าน นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่ม นปช.ยืนยันว่า พร้อมเข้าสู่กระบวนการปรองดองและไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนเดิมแน่นอน แต่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีประกาศวันยุบสภาที่ชัดเจน เพื่อยืนยันว่าจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ได้จริง ซึ่งขณะนี้แกนนำกลุ่ม นปช.มีการเจรจาลับกับรัฐบาลในเรื่องดังกล่าวอยู่

"จากการพูดคุยหารือร่วมกับแกนนำฯนอกรอบ ขณะนี้กำลังมีการเจรจาทางลับกับทางรัฐบาล ซึ่งนับว่าเป็นกระบวนการเจรจาเข้าขั้นที่ 3 แล้ว" นพ.เหวง กล่าวบนเวทีปราศรัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ