กลุ่ม นปช.ขอเวลา 1-2 วันออกแถลงการณ์แสดงจุดยืน,ยังไม่กำหนดวันยุติชุมนุม

ข่าวการเมือง Saturday May 8, 2010 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ยังขอเวลาหารือถึงกระบวนการสร้างความปรองดองต่ออีก 1-2 วัน เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย โดยจะออกเป็นแถลงการณ์เพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินคดีหาตัวผู้ที่สั่งทำร้ายผู้ชุมนุมให้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

"ใช้เวลาอีก 1-2 วันจะออกเป็นแถลงการณ์ คิดว่าน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหาทางออกโดยสันติวิธี...อย่างเร็วพรุ่งนี้ อยางช้ามะรืนนี้ก็จบ" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าว

เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าวว่า แถลงการณ์ฯ ที่จะออกมาจะมีความยืดหยุ่น ซึ่งมีทั้งในส่วนที่เห็นตรงกับแนวทางของรัฐบาล พร้อมทั้งส่วนที่เห็นต่างกันและความเห็นเพิ่มเติม

"น่าจะเป็นโอกาสที่ดีที่คนทั้งประเทศจะได้รับรู้ความเห็นทั้งสองฝ่ายและมีส่วนร่วม ขอเวลาอีกวัน สองวันเท่านั้น คนเสื้อแดงจะออกเป็นแถลงการณ์ทั้งหมด" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เลขาธิการกลุ่ม นปช.กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จำเป็นต้องขอเวลาในการพิจารณาเรื่องโรดแมพอีกสักระยะ เพราะแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเอง หลังจากออกมาประกาศแผนโรคแมพแล้ว ก็ยังต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ พรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มการเมืองต่างๆ

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า สาเหตุที่กลุ่ม นปช.ยังไม่นุติการชุมนุมเพราะยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดีกับผู้ที่สั่งทำร้ายประชาชนจนเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ขณะที่มีการดำเนินคดีก่อการร้ายกับคดีล้มล้างสถาบันเบื้องสูง

"เราจะจบลงโดยอ้างว่าเพื่อความสงบของประเทศ โดยไม่สนใจกับคนที่สั่งฆ่าประชาชนแล้วบ้านจเมืองจะสงบใช่ไหม สังคมไทยยอมให้เกิดการเอาเปรียบเพื่อให้บ้านเมืองสงบใช่ไหม ถ้ารัฐบาลยังไม่ดำเนินการเรื่องนี้ พวกผมไม่มีเหตุผลที่จะยุติการชุมนุม" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเหมือนที่ดา ตอร์ปิโด ที่ดำเนินคดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูงจนถูกตัดสินจำคุกไป 2 ปีแล้ว แต่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่เป็นผู้ต้องหาในคดีเดียวกันก็เดินลอยนวลอยู่ข้างนอก

"ทุกคนไปหลงกับโรดแมพ กำหนดวันเลือกตั้ง แต่หลงลิมกับพี่น้องที่บาดเจ็บล้มตาย ผู้กระทำความผิดถูกละเลย" นายจตุพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ