สวนดุสิตโพล เผยปชช.ส่วนใหญ่เห็นแผนโรดแมป"อภิสิทธิ์"ลดตึงเครียดการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday May 9, 2010 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจหัวข้อประชาชนคิดอย่างไรกับ แผนการสร้างความปรองดอง 5 ข้อ ปรากฎว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือ 44.48% เห็นว่าการประกาศแผนโรดแมป 5 ข้อของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วยลดความตึงเครียดทางการเมืองได้บ้าง และ 27.06% เห็นว่า แผนโรดแมปจะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกฝ่าย

ส่วนหนึ่ง 14.82% มองว่า กล้าตัดสินใจที่จะประกาศแผนการสร้างความปรองดอง 5 ข้อ ท่ามกลางความคิดที่แตกแยกอยู่ในขณะนี้ /มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่อีก 13.64% เห็นว่า เป็นกลยุทธ์ทางการเมือง /เงื่อนไขเพื่อแลกเปลี่ยนกับการสลายการชุมนุมของนายกฯอภิสิทธิ์

อย่างไรก็ตาม ความมั่นใจของประชาชน ว่าจะยังมีการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย. ตามแผนโรดแมปนั้น ประชาชน 15.78% ไม่ค่อยมั่นใจ เพราะ ทางแกนนำ นปช. ยังไม่มีการแสดงท่าทีที่ชัดเจนว่าจะสลายการชุมนุมแต่อย่างใด ,มีกลุ่มผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องการยุบสภา ฯลฯ และ 20.68% ค่อนข้างมั่นใจ เพราะ ถ้าแผนโรดแมปสามารถทำได้จริง ช่วงเวลาในการเลือกตั้งที่ได้กำหนดไว้ก็น่าจะพอมีเวลาให้กับพรรคการเมืองได้เตรียมพร้อมรับมือกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ฯลฯ

ขณะที่บางส่วน 18.07% มั่นใจมาก เพราะ ดูจากท่าทีของนายกฯ และ กลุ่มนปช. ต่างมีท่าทีอ่อนลง , มีความต้องการที่จะเห็นความสงบหรือหาทางออกให้กับบ้านเมืองโดยเร็ว ฯลฯ และอีกส่วน 15.47% ไม่มั่นใจเลย เพราะ ยังไม่เห็นการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมของทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการสลายการชุมนุมหรือการประกาศยุบสภา ฯลฯ

นอกจากนี้ จากการประกาศแผนโรดแมป 5 ข้อ ประชาชน 49.19% คิดว่าจะส่งผลต่อคะแนนนิยมในตัว นายกฯ อภิสิทธิ์ เพิ่มขึ้น เพราะหากนายกฯ อภิสิทธิ์สามารถนำบ้านเมืองกลับคืนสู่สภาวะปกติและทำตามแผนโรดแมปได้จริงก็จะได้รับความไว้วางใจ ความเชื่อมั่น การเรียกศรัทธาจากประชาชนทุกกลุ่มกลับคืนมา ฯลฯ

ประชาชน 38.56% เห็นว่า เหมือนเดิม เพราะ ขึ้นอยู่กับความนิยมชมชอบของแต่ละบุคคล ,การแก้ปัญหาบ้านเมืองเป็นหน้าที่โดยตรงของนายกฯ อยู่แล้ว ฯลฯ แต่ 12.25%จากกลุ่มตัวอย่าง เห็นว่า คะแนนนิยมลดลง เพราะไม่เห็นด้วยกับแผนโรดแมปที่นายกฯ ประกาศออกมา คิดว่าไม่น่าจะทำได้จริง ,เป็นการทำเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากกว่า ฯลฯ

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต หรือ สวนดุสิตโพล ได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,508 คน ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ