"สาทิตย์" เรียกร้องนปช.แสดงท่าทีชัดเจนต่อแผนปรองดอง เตรียมใช้กม.บังคับ

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลรอการประกาศท่าทีต่อข้อเสนอแนวทางปรองดองของแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันนี้ หากผลออกมาในทางตอบรับที่ดีก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้(11 พ.ค.)ด้วย

"วันนี้เข้าใจว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะประกาศท่าทีที่ชัดเจน ซึ่งถ้าเกิดมีท่าทีออกมาอย่างไร วันพรุ่งนี้ ซึ่งจะมีการประชุม ครม.ก็จะนำเรื่องนี้เข้าที่หารือในที่ประชุมครม.ด้วย"นายสาทิตย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากทางกลุ่ม นปช.ยังไม่มีการตอบรับข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี รัฐบาลก็มีความจำเป็นต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสียหายได้ แต่ก็ขอเรียกร้องให้ทางแกนนำ นปช.เร่งตอบรับแผนการปรองดอง และแยกตัวออกมาจากการดำเนินการของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง เพราะเห็นได้ชัดเจนว่า เสธ.แดง ต้องการขัดขวางแผนปรองดอง

"ในส่วนการดำเนินคดี เสธ.แดง ทางท่านสุเทพได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับไปดำเนินการแล้ว หากกลุ่มบุคคลใดมีความผิดชัดเจน ตำรวจก็ต้องดำเนินการอย่างเต็มที่" นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวถึงแนวทางสร้างงความปรองดองในส่วนของการปฏิรูปสื่อว่า จะมีการปรับบทบาทสื่อภาครัฐให้นำไปสู่การเป็นสถานีข่าวสารเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย รูปแบบอาจมีการเปิดพื้นที่ให้บุคคลที่มีความเห็นไม่ตรงกับรัฐบาล เช่น ฝ่ายค้าน เข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้น และอาจมีการนำสื่อด้านอื่นๆ เช่น หนังสือพิมพ์ เข้าสู่แผนการปฏิรูปด้วย

นอกจากนี้ มีแนวคิดตั้ง Media monitor ในการช่วยตรวจสอบการทำหน้าที่ของสื่อ หากมีการออกข่าวสารที่ไม่เป็นลักษณะการสร้างสรรค์ก็จะมีมาตรการในการดำเนินการจัดการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ