พท.เตรียมเสนอรัฐสภาเป็นคนกลางเจรจาโรดแมพปรองดองรัฐบาล-นปช.

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน สส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เสียงส่วนใหญ่ของพรรคห็นว่า ควรมอบให้รัฐสภา คือ สส. และ สว. เป็นผู้เสนอแผนปรองดองแทนรัฐบาล พร้อมทั้งให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กำหนดวันยุบสภาให้ชัดเจนและเร็วที่สุด อีกทั้งให้พัฒนาแผนปรองดองนำไปสู่ขบวนการที่เป็นสัญญาประชาคม

อย่างไรก็ตาม พรรคก็จะทำโรดแมพในส่วนของพรรค เช่น ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นต้น

นายสุนัย จุลพงศธร สส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเสียดายที่รัฐบาลกำหนดวันเลือกตั้งมาแล้ว แต่ปรากฎว่า นปช.กับรัฐบาลยังโต้แย้งเรื่องรายละเอียดเล็กน้อยมากเกินไป พรรคจึงเสนอให้รัฐสภาเป็นผู้เสนอโรดแมพแทนรัฐบาล โดยการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ นายวิทยา จะขอหารือเรื่องนี้ โดยให้รัฐสภาควรจะเร่งหาข้อยุติข้อขัดแย้งทางสังคมระหว่างรัฐบาลกับ นปช.เร็วที่สุดเพื่อนำประเทศกลับสู่นิติรัฐ

“รัฐสภาจะเป็นตัวกลางที่คุยทั้งรัฐบาลกับ นปช.ในเรื่องข้อวิตกเล็กน้อยที่ต่างฝ่ายต่างมีปมในใจ สอง ให้การยุบสภา และการกำหนดวันเลือกตั้งแน่นอน และควรกำหนดให้เร็วที่สุดเพื่อให้บ้านเมืองไม่เกิดโรคแทรกซ้อนที่ขัดขวางไม่ให้เกิดการปรองดอง และให้อยู่ในภาวะอึมครึม เพราะการที่รัฐบาลกำหนดวัน เลือกตั้ง 14 พ.ย. ทำให้เกิดภาวะสุญญากาศทันที ซึ่งจะเกิดเรื่องต่างๆ ใน 6 เดือน และต้องพัฒนาโรดแมพให้เป็นสัญญาประชาคมโดยคณะกรรมการรัฐสภาจะรับฟังความเห็นทุกฝ่ายและสรุปผลเร็วที่สุด" นายสุนัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ