(เพิ่มเติม) นปช.ระบุจะเลิกชุมนุมทันทีวันที่"สุเทพ"มอบตัวสู้คดีสั่งฆ่าปชช.10 เมษาฯ

ข่าวการเมือง Monday May 10, 2010 20:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง ประกาศว่า นปช.จะยุติการชุมนุมทันทีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในคดีสั่งฆ่าประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุม โดยเฉพาะวันที่ 10 เม.ย.ที่ถนนราชดำเนิน แต่ถ้านายสุเทพ ไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง นปช.ก็พร้อมจะต่อสู้ต่อไป

แกนนำ นปช. เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในมาตรฐานเดียวกัน กรณีเหตุการณ์สั่งสลายการชุมนุม พร้อมทั้งเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกนายสุเทพ ในฐานะ ผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อดำเนินคดีทันที เพราะขณะนี้นายสุเทพ ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองจากสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากไม่ได้เป็น ส.ส.

ขณะที่ ทางนปช.เองก็ยืนยันที่จะไม่ขอนิรโทษกรรม โดยจะมอบตัวสู้คดีตามที่ถูกกล่าวหาเป็นผู้ก่อการร้าย และล้มล้างสถาบัน เนื่องจากเห็นว่าในอดีตคดีในลักษณะนี้ ผู้มีอำนาจจะหลุดรอดมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ, 6 ตุลาฯ และ 17 พฤษภาฯ

นอกจากนั้น แกนนำ นปช.ยังเรียกร้องให้ทางการคืนสัญญาณให้สถานีโทรทัศน์ PTV ทันที เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจของรัฐบาล เนื่องจากการตัดสัญญาณในขณะนี้ไม่ใช่การดำเนินการตามข้อกฎหมาย แต่เป็นการใช้อุปกรณ์ด้านเทคนิครบกวนสัญญาณ ซึ่งทาง PTV ยืนยันว่าพร้อมจะปฏิบัติในมาตรฐานเดียวกับสถานีโทรทัศน์ ASTV

นปช.เรียกร้องให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อกดขี่คุกคามกลุ่ม นปช. และทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม แกนนำ นปช.มีมติยืนยันที่จะเข้าสู่กระบวนการสร้างความปรองดองตามข้อเสนอของนายกรัฐมนตรี เพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยสันติวิธี โดยขอให้มีการตั้งคณะกรรมการซึ่งเป็นที่ยอมรับเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในการเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกลุ่มนปช. ยอมรับในกำหนดยุบสภาในช่วง 15-30 ก.ย.53 และจัดการเลือกตั้งใหม่ขึ้นในวันที่ 14 พ.ย.53 โดยไม่มีเงื่อนไข

"ข้อสรุปนี้แม้ว่าจะเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่คิดว่าหากต้องดำเนินการต่อไปเพื่อให้ยุบสภาแล้วต้องแลกด้วยผู้เสียชีวิตก็เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แกนนำยินดีที่จะรับผิดชอบต่อการตัดสินใจนี้...ถ้าจะมีการยุบสภาก็ไม่ถือว่าเป็นชัยชนะของคนเสื้อแดง ขณะที่การยุติการชุมนุมก็ไม่ใช่ชัยชนะของรัฐบาล แต่ขอให้มันเป็นชัยชนะของประชาชนทั้งประเทศ"นายณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมกันนั้น นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวขอโทษประชาชนทั้งประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง แต่จำเป็นต้องออกมาเรียกร้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ