โฆษกปชป.วิตกแผนปรองดองเจออุปสรรค ห่วงแยกราชประสงค์เสี่ยงวินาศกรรม

ข่าวการเมือง Tuesday May 11, 2010 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กระบวนการปรองดองขณะนี้ประสบกับอุปสรรคสำคัญที่จะทำให้วิฤกตของประเทศไม่สามารถที่จะคลี่คลายได้ แม้ว่ารัฐบาลได้ดำเนินการทุกวิถีทางที่จะลดเงื่อนไขเพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถเข้าร่วมกระบวนการ ดังกล่าว เนื่องจากแกนนำเสื้อแดงถ่วงเวลา และกลุ่มฮาร์ดคอร์ก่อวินาศกรรมป่วน รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านยังขัดขวาง

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)เสียความมีเอกภาพอย่างแรง แทนที่ผู้ชุมนุมจะลดน้อยลงหลังยอมเข้าสู่กระบวนการปรองดอง แต่กลับมีการเพิ่มจำนวนผู้ชุมนุมและตั้งเงื่อนไขเพิ่มเติมทุกวันในลักษณะที่มีความตั้งใจที่จะถ่วงไม่ให้กระบวนการปรองดองสามารถที่จะเดินได้

ขณะที่มีการเคลื่อนไหวในการก่อวินาศกรรมก่อการร้ายที่ไม่ต้องการให้การปรองดองเดินหน้าสำเร็จ บุคคลที่ถูกสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการดังกล่าวคือพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ออกมาให้ความเห็นในลักษณะที่บ่งบอกว่าผู้ที่สั่งให้หยุดได้ มีอดีตนายกฯ ทักษิณ แต่เพียงผู้เดียว และยังให้ข่าวการลดบทบาทปลดแกนนำเดิมตั้งแกนนำใหม่เพิ่ม

ประกอบกับ พรรคเพื่อไทยเองที่เมื่อวานนี้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยกับกระบวนการปรองดองของรัฐบาล และเสนอแผนปรองดองอีกอันหนึ่งออกมา ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยมีบทบาทช่วยเจรจากับแกนนำกลุ่มนปช.เพื่อหาทางออกให้กับบ้านเมือง แต่กลับเพิ่มเงื่อนไขเพื่อเป็นอุปสรรคต่อปัญหาวิฤกตการณ์ทางการเมือง

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ในส่วนที่มีกลุ่มการเมืองภาคประชาชน คือกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ได้แสดงความเห็นว่าการกระบวนการปรองดองนั้น ยืนยันว่ารัฐบาลและพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะแกนนำรัฐบาลไม่มีทางที่จะสมยอมเอาประโยชน์ทางการเมืองแลกกับประโยชน์ส่วนรวม หรือ ทรยศต่อประชาชนโดยเด็ดขาด

ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มแพทย์เพื่อสิทธิมนุษยชนได้ออกรายงานยืนยันว่าเหตุการณ์การบุกโรงพยาบาลจุฬาฯ มีความพยายามก่อวินาศกรรม โดยการวางเพลิงด้วยถังแก๊สจำนวน 5 ถัง และมีการต่อท่อไปยังใต้ถุนตึกผู้ป่วยนั้น ถือว่ามีการยืนยันว่าข้อกล่าวหาที่ทางกลุ่มนปช.ได้อ้างว่าเป็นการจัดฉากระหว่างรัฐบาลและโรงพยาบาลจุฬา เป็นข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จ ซึ่งการย้ายผู้ป่วยเป็นการป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น และต่อผู้ป่วยเนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะมีการจุดระเบิดและเผาโรงพยาบาลจุฬาฯ โดยผู้ชุมนุมในวันนั้น

“ขอเรียนว่าความจำเป็นที่เกิดขึ้นจากการกระทำของกลุ่มนปช. ที่เตรียมก่อวินาศกรรมเผาโรงพยาบาลนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คน จากการเคลื่อนย้ายจนถึงวันนี้ อยากที่จะเรียกร้องให้ทางกลุ่มนปช.ได้ขอขมาต่อญาติผู้เสียชีวิต และขออภัยต่อโรงพยาบาล และแพทย์ผู้ดูแล ทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่และประชาชนโดนเสมอภาคอย่างเท่าเทียมกันมาโดยตลอด"โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ขอยืนยันว่ามีการเตรียมถังแก๊ส และการวางเพลิงนั้น ก็มีข่าวที่ยืนยันได้ว่ามีการดำเนินการในลักษณะเดียวกันที่ชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ซึ่งในขณะนี้ก็ถือว่าเป็นจุดที่มีความเสี่ยงต่อการก่อวินาศกรรม และหากการดำเนินการเป็นลักษณะเดียวกันกับที่โรงพยาบาลจุฬานั้น ก็มีความเสี่ยงต่ออาคารใกล้เคียงที่อาจจะถูกลอบวางเพลิงได้ หากมีการสร้างสถานการณ์ โดยกลุ่มผู้ที่เคลื่อนไหวด้วยความรุนแรงและไม่ต้องการให้เห็นกระบวนการปรองดองเดินหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ