(เพิ่มเติม) แกนนำ นปช.ลั่นยังไม่ยุติชุมนุมจนกว่า"สุเทพ"เข้ามอบตัวในฐานะผู้ต้องหา

ข่าวการเมือง Tuesday May 11, 2010 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)แถลงบนเวทีปราศรัยว่า นปช.ไม่ยอมรับว่าการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เดินทางไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศา(DSI)ในวันนี้เป็นการเข้ารับข้อกล่าวหาในคดีสั่งการสังหารประชาชนในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เพราะไม่ใช่การเดินทางไปในฐานะผู้ต้องหา แต่เป็นเพียงการตรวจงานเท่านั้น

ดังนั้น นปช.จึงยังไม่ยุติการชุมนุมจนกว่านายสุเทพจะเข้ามอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในฐานะผู้ต้องหา

"การไป DSI ของนายสุเทพในวันนี้ ไม่สามารถอธิบายได้ว่านี่คือการเริ่มนับ 1 ของการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในคดีจ้างวานฆ่าประชาชน นปช.ไม่ยอมรับการดำเนินการดังกล่าวของนายสุเทพ เพราะการไป DSI ไม่ได้ไปในฐานะผู้ต้องหา แต่เป็นการไปลงนามรับทราบเรื่องราวร้องทุกข์ เป็นแค่การไปตรวจราชการไม่ใช่การเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำ นปช.กล่าวว่า การดำเนินการของนายสุเทพไม่ได้เป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย เนื่องจาก DSI ไม่มีอำนาจสอบสวนคดีร้องทุกข์กล่าวโทษที่ให้ดำเนินคดีกับนากรัฐมนตรีและนายสุเทพ เพราะยังไม่มีการนำคดีนี้เข้าเป็นคดีพิเศษ ซึ่งปัจจุบันคดีพิเศษมี 5 เรื่องเท่านั้น คือ เรื่องการก่อการร้าย, ข่มขู่รัฐบาล, ทำร้ายประชาชนหรือเจ้าหน้าที่รัฐ, กระทำใด ๆ ต่ออาวุธยุทธภัณฑ์ของทางราชการ และ การล้มล้างสถาบัน

"การที่นายสุเทพไปพบ DSI ไม่ได้ไปพบในฐานะผู้ต้องหา จึงไม่ถือว่ามีผลทางกฎหมาย...นปช.ไม่สามารถรับการปาหี่ระหว่างกรมสอบสวนคดีพิเศษและนายสุเทพ เทือกสุบรรณได้"นายจตุพร กล่าว

นปช.เรียกร้องให้รัฐบาลเรียกประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ เพื่อให้รับรองคดีการร้องทุกข์กล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เป็นคดีพิเศษ จึงจะถือว่า DSI มีอำนาจในการสอบสวนคดีนี้ และขั้นตอนต่อไป DSI จะต้องแจ้งข้อกล่าวหากับนายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เพื่อให้ทั้งสองคนตกอยู่ในฐานะผู้ต้องหาก่อน แล้วจึงค่อยเรียกทั้งสองคนไปรับทราบข้อกล่าวหา

แต่หาก DSI ไม่ทำ ก็ขอให้ทั้งสองคนไปมอบตัวกับท้องที่ที่ประชาชนไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ หรือไม่เช่นนั้นก็ไปที่กองปราบปราม เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้งสองในฐานะผู้ต้องหา

และเมื่อทั้งสองคนมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หากเจ้าหน้าที่อนุญาตให้ประกันตัว ทางแกนนำ นปช.ก็จะต้องได้รับการประกันตัวเช่นกัน

"เมื่อนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว หากเจ้าหน้าที่ให้ประกันตัว นปช.ก็ต้องได้ประกันตัวด้วย ถ้านายสุเทพไม่ได้ประกัน ผมจะไม่ขอใช้สิทธิเช่นกัน ขอให้นายกฯและสุเทพ รวมทั้งหน่วยงานทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากทำตามนั้น นปช.ก็พร้อมจะสลายการชุมนุมทันที"นายจตุพร กล่าว

ในกรณีของนายกรัฐมนตรี เมื่อพ้นจากสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการทางคดีให้ถูกต้อง ซึ่งตนเองก็พร้อมจะดำเนินในมาตรฐานเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ