"เดวิด คาเมรอน" ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม วัย 43 ปี ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ หลังจากนายคาเมรอนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้นายคาเมรอนเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษที่มีอายุน้อยที่สุดในรอบเกือบ 200 ปี

คาเมรอนกล่าวภายหลังจากเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษว่า เขาจะจัดตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ร่วมกับพรรคเสรีประชาธิปไตยของนายนิค เครก ซึ่งได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 3

"อังกฤษมียอดขาดดุลงบประมาณที่สูงมาก และยังมีปัญหาเชิงระบบทั้งในสังคมและระบบการเมือง ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องการการปฏิรูป ด้วยเหตุนี้ ผมจึงตั้งใจที่จะฟอร์มคณะรัฐมนตรีที่มีความเหมาะสมและเต็มรูปแบบ ระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งผมเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะช่วยนำพาประเทศอังกฤษไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง มีความแข็งแกร่ง และมีเสถียรภาพ" คาเมรอนกล่าว

นอกจากนี้ คาเมรอนกล่าวว่า เขาและนายนิก เครก หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย เป็นผู้นำทางการเมืองที่ต้องการสร้างความแตกต่างจากที่เป็นอยู่ และมุ่งมั่นที่จะทำงานหนักเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ส่วนในเรื่องการลดยอดขาดดุลงบประมาณนั้น คาเมรอนยอมรับว่าเป็นงานที่ยาก แต่ก็จำเป็นต้องเร่งดำเนินการเพื่อปกป้องประชาชน โดยเฉพาะคนยากจนและผู้สูงอายุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษระบุว่า พรรคอนุรักษ์นิยมของเดวิด คาเมรอน ได้คะแนนเสียงมาเป็นอันดับ 1 จำนวน 306 ที่นั่ง แต่ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่นั่งทั้งหมด 650 ที่นั่งในรัฐสภา ขณะที่พรรคแรงงานของนายกอร์ดอน บราวน์ ได้ไป 258 ที่นั่ง และพรรคเสรีประชาธิปไตยได้ 57 ที่นั่ง ทำให้อังกฤษจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคการเมืองที่มีคะแนนเสียงไม่ถึงครึ่งหนึ่งในรัฐสภา หรือที่เรียกว่า Hung Parliament


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ