โอบามาแสดงความยินดีกับ "เดวิด คาเมรอน" หลังได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐแสดงความยินดีกับนายเดวิด คาเมรอน หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หลังจากที่เขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมทั้งกล่าวว่า ความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งระหว่างอังกฤษกับสหรัฐมีความสำคัญต่อเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโอบามาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่ต่อสายตรงถึงนายคาเมรอนเพื่อกล่าวแสดงความยินดีหลังจากที่นายคาเมรอนได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ

โอบามากล่าวในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐไม่มีพันธมิตรชาติใดที่ใกล้ชิดกับเราเสมอเหมือนสหราชอาณาจักร และผมขอยืนยันถึงคำมั่นสัญญาของเราที่มีต่อความสัมพันธ์อันดียิ่งของทั้งสองประเทศ"

นอกจากนี้ โอบามากล่าวแสดงความหวังว่าจะได้พบกับนายคาเมรอนในการประชุมจี-8 และ จี-20 ที่แคนาดาในเดือนมิถุนายนนี้ และสหรัฐจะส่งหมายเชิญนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษและภริยาเดินทางเยือนสหรัฐในช่วงฤดูร้อนนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พรรคแรงงานของนายกอร์ดอน บราวน์สูญเสียที่นั่งในสภาไป 91 ที่นั่งในการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งก่อนหน้านี้นายบราวน์ได้ประกาศลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคแรงงานอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายโอบามาได้กล่าวแสดงความซาบซึ้งถึงมิตรภาพและการให้ความร่วมมือของบราวน์ในฐานะนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า บราวน์ได้แสดงความเป็นผู้นำในช่วงที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกามากที่สุด และนโยบายต่างประเทศของอังกฤษยังเน้นย้ำถึงความร่วมมือที่แน่นแฟ้นกับสหรัฐอเมริกา โดยอังกฤษและสหรัฐยังคงเดินหน้าให้คำปรึกษาด้านการกำหนดนโยบายในต่างประเทศระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นด้านปัญหาในระดับโลก และวางเป้าหมายด้านนโยบายความมั่นคงและนโยบายในต่างประเทศร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ