"สาทิตย์"คาดในเที่ยงนี้มีคำตอบชัดเจนกรณียุติชุมนุม เชื่อเป็นสัญญาณดี

ข่าวการเมือง Wednesday May 12, 2010 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายในเที่ยงวันนี้น่าจะมีสัญญาณดีในการยุติการชุมนุม แต่หากยังไม่มีการยุติการชุมนุม ทางศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) คงจะมีมาตรการกดดันต่อผู้ชุมนุมต่อไป

"กระบวนการเจรจาครบทุกประเด็นแล้ว เพราะฉะนั้นไม่เกินเที่ยงวันนี้ควรจะมีคำตอบที่ชัด ไม่เช่นนั้นมาตรการกดดันก็จะเดินหน้าต่อ...ไม่ควรเกินเที่ยงวันนี้ ควรจะมีสัญญาณที่ดีของการเลิกการชุมนุม"นายสาทิตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ศอฉ. ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือหากมีมาตรการตอบโต้มาจากกลุ่มผู้ชุมนุม และยืนยันว่าในขณะนี้เองทางแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จะมาอ้างความคิดเห็นไม่ตรงกันไม่ได้อีกแล้ว ไม่ควรมีข้อเรียกร้องอะไรมากกว่านี้เพราะทางรัฐบาลเอง โดยเฉพาะนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ได้เดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามที่เรียกร้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากหลังจากเที่ยงวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่ยุติการชุมนุม ทางศอฉ.จะมีหน้าที่ในการดำเนินการให้การชุมนุมยุติลง โดยจะมีแผนเป็นขั้นเป็นตอน ยอมรับว่าส่วนหนึ่งอาจจะมีการมาตรการตัดน้ำน้ำตัดไฟ ตามที่ประกาศก่อนหน้านี้

"ศอฉ.จะมีหน้าที่ดำเนินการให้การชุมนุมยุติลงเพราะฉะนั้นจะมีแผนเป็นขั้นเป็นตอน แต่เราจะคำนึงถึงผลกระทบของพี่น้องประชาชนที่อยู่บริเวณนั้นอาจจะได้รับความเดือดร้อน แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ"

นายสาทิตย์ ยืนยันว่า แม้จะมีแกนนำ นปช.บางคนออกมากล่าวหานายกรัฐมนตรีว่าอยากเห็นความรุนแรง กระหายเลือด ไม่มีแนวความคิดดังกล่าว แต่จริง ๆ แล้วนายกรัฐมนตรีอยากจะเห็นนักเรียนเดินทางไปโรงเรียนได้ตามปกติ ธุรกิจร้านค้าบริเวณนั้นดำเนินการต่อได้ เชื่อว่าการกล่าวหาดังกล่าวเป็นแค่การสร้างเงื่อนไขทางการเมืองเท่านั้น

พร้อมทั้งยอมรับว่า หากการยุติการชุมนุมยิ่งล่าช้าออกไป รัฐบาลมีความเป็นต้องทบทวนการประกาศวันยุบสภาเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ