มท.2 ยังไม่คาดโทษผู้ว่าฯ ยันยังเน้นการเจรจา แต่สั่งจับตาม็อบแดง 38 จ.

ข่าวการเมือง Wednesday May 12, 2010 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงมหาดไทยยังไม่ได้มีมาตรการคาดโทษกับผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงขั้นย้ายตำแหน่งในกรณีที่ไม่สามารถควบคุมการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในพื้นที่แต่ละจังหวัดได้ โดยมาตรการที่ใช้ดูแลการชุมนุมขณะนี้ยังเน้นการเจรจาพูดคุยเพื่อสร้างความเข้าใจ แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

"สถานการณ์วันนี้ เราต้องให้กำลังใจกับผู้ว่าฯ การคาดโทษถึงขั้นย้ายคงยังไม่มีขนาดนั้น แต่ถ้าข้อเท็จจริงมีการปล่อยปละละเลย ก็ต้องดูกันอีกครั้ง และแนวทางที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบให้แก่ผู้ว่าฯ เน้นการพูดคุยกัน เจรจากัน ยังไม่ใช้หลักกฎหมายเด็ดขาด หรือการเผชิญหน้ากัน" รมช.มหาดไทย กล่าว

ส่วนกรณีที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ได้กำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดใน 38 จังหวัดดูแลการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น รมช.มหาดไทย กล่าวว่า ได้กำชับสั่งการไปยังผู้ว่าฯ โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือและอีสานให้ติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงอยู่แล้ว โดยเน้นการสร้างความเข้าใจ และการดูแลความปลอดภัยของสถานที่ราชการสำคัญ เช่น ศาลากลางจังหวัด

ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ตามแนวทางของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 14 พ.ย.53 นั้น นายบุญจง มองว่า หากแผนการปรองดองตามโรดแม็พ 5 ข้อเกิดขึ้นไม่ได้ การกำหนดวันเลือกตั้งก็คงจะไม่เกิดขึ้นเช่นกัน ดังนั้นจึงเรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงยอมรับกับแผนการปรองดองของรัฐบาลในครั้งนี้

นายบุญจง ในฐานะรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.)ยืนยันว่า ขณะนี้กลุ่มมัชฌิมาฯ ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จะยังอยู่ร่วมกับพรรคภูมิใจไทยต่อไป หลังมีกระแสว่ากลุ่มดังกล่าวอาจย้ายกลับเข้าไปสังกัดพรรคเพื่อไทย

ส่วนการประชุมพรรคภูมิใจไทยวานนี้(11 พ.ค.) ได้มีการหารือถึงความพร้อมของพรรคสำหรับการลงเลือกตั้งครั้งหน้า โดยได้ตั้งเป้าจำนวน ส.ส.ไว้อย่างน้อย 40 ที่นั่งนั้น ทางพรรคจะพยายามรักษาฐานเสียงเดิมและจำนวนที่นั่ง ส.ส.ไว้ พร้อมกับจะเพิ่มจำนวนส.ส.และฐานเสียงออกไปมากขึ้น อย่างไรก็ดี ขณะนี้พรรคมีความพร้อมในการลงสนามเลือกตั้งแล้ว แต่จะได้จำนวน ส.ส.มากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ