ประธานสภาฯ เผยนายกฯ ประสานสถาบันพระปกเกล้าแก้ไข รธน. 6 ประเด็น

ข่าวการเมือง Wednesday May 12, 2010 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบมาว่าขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้ประสานกับสถาบันพระปกเกล้า เพื่อให้ดำเนินการกับข้อเสนอเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมการสมานฉันท์ทั้ง 6 ข้อแล้ว

ส่วนการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาล หรือสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อ 1 ใน 5 ก็เปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ แต่ทางรัฐบาลได้เสนอเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2554 ในวันที่ 24 พ.ค. โดยจะมีการอภิปรายเป็นเวลา 2-3 วัน แต่หากใครอยากจะทำเรื่องอะไร เสียงส่วนใหญ่ของสมาชิกรัฐสภามีสิทธิเข้าชื่อร้องขอให้ประธานสภา โดยเมื่อเข้าชื่อครบตามกระบวนการ ก็จะเสนอโปรดเกล้าฯ เพื่อเปิดสมัยประชุม ทุกอย่างเป็นไปตามที่กฎหมายเขียนไว้

นายชัย กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอโรดแมพแก้ปัญหาประเทศเข้าที่ประชุมรัฐสภาว่า จะหารือกับนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่งว่ามีแผนอย่างไร ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าการสร้างความปรองดองจะต้องร่วมกันทำระหว่างฝ่ายการเมืองและฝ่ายบริหาร ไม่ใช่มาเล่นแง่กัน และไม่ใช่ว่าฝ่ายนั้นก็อยากทำอย่างนั้นฝ่ายนี้ก็อยากทำอย่างนี้ มิเช่นนั้นก็คงทำอะไรไม่ได้

"อย่าไปคิดว่าพรรคเพื่อไทยต้องการล้มแผนโรดแมพของรัฐบาล ทุกคนมีความคิดที่จะทำเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยใช้สภาเป็นหลัก ซึ่งก็ดำเนินการถูกต้อง"นายชัย กล่าว

ส่วนการจะนำโรดแมพของพรรคเพื่อไทยไปรวมกับรัฐบาลนั้น คงรวมกันไม่ได้ เพราะฝ่ายบริหารกับฝ่ายนิติบัญญัติจะรวมกันไม่ได้ ส่วนที่กลุ่มคนเสื้อแดงมีแนวโน้มไม่ตอบรับแผนปรองดองของนายกฯนั้น ก็ไม่เป็นไร ทุกขั้นตอนต้องค่อยเป็นค่อยไป เพราะที่ผ่านมาก็มีลักษณะห้ำหั่นกัน ตอนนี้ควรปรับเปลี่ยนก็มาเป็นการค่อยพูดค่อยจากัน บางคนก็ใจร้อน บางคนใจเย็น บางคนเอาเรื่องส่วนตัวมาเกี่ยวข้อง ก็ต้องค่อย ๆ ปรับ ทุกอย่างต้องใช้เวลา

พร้อมปฏิเสธ ไม่ทราบเรื่องที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทยประกาศเว้นวรรคทางการเมือง 8 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ