กกต.พม่ายืนยันรัฐมนตรีตั้งพรรคการเมืองได้ไม่ผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 12, 2010 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู เทียน ซู ประธานสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งของพม่ายืนยันว่า การก่อตั้งพรรคการเมืองโดยผู้ที่มีตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลเป็นการกระทำที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย หลังจากที่ถูกนายแลร์รี่ เอ็ม ดิงเกอร์ อุปทูตสหรัฐประจำกรุงย่างกุ้ง ตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

โดยนายอูให้เหตุผลว่า รัฐมนตรีเป็นตำแหน่งทางการเมือง มิใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ในขณะที่กฎหมายการจดทะเบียนพรรคการเมืองของพม่าระบุว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่อาจตั้งพรรคการเมืองได้ ดังนั้นการที่รัฐมนตรีจำนวนหนึ่งมีส่วนในการก่อตั้งพรรคสหภาพเพื่อสมานฉันท์และการพัฒนา (Union Solidarity and Development Party: USDP) จึงไม่ขัดต่อกฎหมาย

ขณะเดียวกันนายอู เท โอ เลขาธิการสมาคมสหภาพเพื่อสมานฉันท์และการพัฒนา (Union Solidarity and Development Association: USDA) ก็ออกมาสนับสนุนว่า รัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยเป็นเพียงตำแหน่งทางการเมืองเท่านั้น ไม่ได้เป็นข้าราชการ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีหลายสิบคนโดยการนำของพล.อ.เต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่าได้ลาออกจากตำแหน่งทางทหาร แต่ไม่ได้ลาออกจากตำแหน่งทางการเมือง เพื่อก่อตั้งพรรค USDP และเข้าร่วมการเลือกตั้งในปีนี้ และการจัดตั้งพรรคก็ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ