นปช.ซัดนายกฯ ฉวยจังหวะบิดพลิ้วยุบสภา ยัน"เทพเทือก"ต้องมอบตัว,"วีระ"ถอย

ข่าวการเมือง Thursday May 13, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ยืนยันข้อเรียกร้องให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่งไม่ใช่เงื่อนไขใหม่ เพราะการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมเป็นเรื่องใหญ่มากกว่ากำหนดการเลือกตั้งหรือยุบสภา หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หรือนายสุเทพ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเมื่อไหร่ก็จะยุติการชุมนุมทันที

"มันไช่ประเด็นใหม่ หรือเอาเรื่องเล็กมาเป็นเรื่องใหญ่ เพราะไม่มีอะไรใหญ่เท่าเรื่องการเรียกร้องความยุติธรรมให้กับพี่น้องที่เสียชีวิตไปกว่า 20 คน" นายณัฐวุฒิ ระบุ

แกนนำ นปช.กล่าวว่า ท่าทีของรัฐบาลที่จะเริ่มกระบวนการยุติธรรมเป็นเรื่องที่ดีกว่าที่รัฐบาลจะใช้วิธีการตีสองหน้าในกระบวนการสร้างความปรองดอง ขณะที่เตรียมการใช้กำลังสลายการชุมนุม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความสูญเสียขึ้นได้อีก การที่รัฐบาลออกมาระบุว่าจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปเป็นการฉวยโอกาสและแสดงว่าไม่จริงใจ

"นายกฯ อย่าฉวยโอกาส ถ้ายกเลิก (วันเลือกตั้ง) ก็สะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่คิดอยู่ในใจที่จะสลายม็อบและคิดว่าวันนี้คงไม่มีความชอบธรรมที่จะนั่งอยู่ในตำแหน่งต่อไป"นายณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมกันนี้ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถูกทหารทำร้ายมาแสดง พร้อมเรียกร้องให้ศอฉ. แสดงท่าทีหรือชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะไม่มีเหตุผล ที่ทหารจะทำร้ายผู้ชุมนุม หากไม่มีการชี้แจงท่าทีในเร็ววันนี้ ก็เป็นไปได้ที่ที่กลุ่มนปช.จะมีมาตรการตอบโต้

"หรือนายกฯ จะปล่อยให้น้ำผึ้งหยดเดียว สะสมเอาไว้ จนวันหนึ่งคิดว่านายกฯ จะรับไม่ไหว อย่าทำอย่างนี้ แล้วคิดว่าเก้าอี้นายกฯ จะนั่งได้อย่างมั่นคงต่อไป"

ส่วนกระแสข่าวเรื่องของแกนนำแตกคอกันและนายวีระ มุสิกพงศ์ จะถอนตัวจากการเป็นแกนนำฯ นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเพียงแต่การที่แกนนำ นปช.มาปรากฎตัวบ้างไม่มาบ้าง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า เนื่องจากการการชุมนุมยืดเยื้อมายาวนาน บางคนก็มีปัญหาเรื่องสุขภาพ ก็เป็นเรื่องปกติที่จะถอยออกไปพัก

"เป็นธรรมดา การรบยาวนาน ย่อมมีคนหยุดไปพัก ยืนยันว่าไม่มีปัญหา"นายณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมกับระบุว่า ทางแกนนำ นปช.จับตาดูความคืบหน้าคดีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.)ยึดสนามบินที่มีเค้าลางว่าทางตำรวจเตรียมออกหมายจับจากที่ล่าช้ามาเป็นเวลานาน และมีข่าวว่าทางนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำจะมีการแถลงข่าวในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ