(เพิ่มเติม) นปช.ลั่นชุมนุมยาวจนกว่า"อภิสิทธิ์"พ้นเก้าอี้ หากยกเลิกเลือกตั้ง 14พ.ย.

ข่าวการเมือง Thursday May 13, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ประกาศภายหลังการประชุมแกนนำนปช.ในช่วงบ่ายวันนี้ โดยเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแถลงอย่างเป็นทางการกรณีที่ตัดสินใจยกเลิกกำหนดเลือกตั้งครั้งใหม่ 14 พ.ย.เพื่อยืนยันว่าเป็นข้อเท็จจริง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นกลุ่ม นปช.ก็พร้อมจะชุมนุมต่อไปจนกว่านายอภิสิทธิ์ จะพ้นจากตำแหน่ง

"ผมขอเรียกร้องให้นายกฯ ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ นปช.จะได้ชุมนุมต่อไปจนกว่านายกรัฐมนตรีจะพ้นจากตำแหน่ง ส่วนนายสุเทพ จะไปมอบตัวหรือไม่นั้น ก็ช่างหัวมัน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีนี้แสดงให้เห็นถึงธาตุแท้ของนายกรัฐมนตรีว่าไม่ได้ต้องการสร้างความสมานฉันท์อย่างแท้จริง การเสนอแผนเพื่อการปรองดองหรือโรดแม็พ 5 ข้อ ก็เพื่อต้องการกลบกระแสฆ่าประชาชน และพยายามหาช่องที่จะยกเลิกสิ่งที่ตัวเองได้ประกาศออกไป หนำซ้ำยังบอกว่า นปช.ไม่มีสิทธิจะต่อรอง

อย่างไรก็ดี เมื่อนายกรัฐมนรี ต้องการจะสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์นั้น การประกาศว่าจะเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.53 และการเข้ามอบตัวของนายสุเทพ จึงถือว่าไม่มีความหมายอีกต่อไป พร้อมกันนี้เชื่อว่า หากรัฐบาลสลายการชุมนุมก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้นายกรัฐมนตรีต้องพ้นจากตำแหน่งเร็วขึ้น

"ผมเชื่อว่า ถ้าสลายการชุมนุม นายอภิสิทธิ์ จะอยู่ไม่ถึงวันที่ 14 พ.ย. ประชาชนจะได้ประชาธิปไตยเร็วกว่านั้น" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร ยืนยันว่า การต่อสู้ในครั้งนี้เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิต เพราะไม่เช่นนั้นในโอกาสหน้าหากเชิญชวนประชาชนมาชุมนุมก็จะเป็นเรื่องติดค้างที่ไม่สามารถอธิบายเหตุผลให้กับผู้ชุมนุมได้

อย่างไรก็ดี เย็นวันนี้ตนจะแจงแผนการสลายการชุมนุมว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังพลกี่นาย และใช้ยุทโธปกรณ์อะไรบ้าง ซึ่งขณะนี้ได้รับข้อมูลมาจากทหารแตงโมเรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ