"จาตุรนต์"ระบุนายกฯผิดพลาดยกเลิกยุบสภา-เลือกตั้ง ส่อเค้าวิกฤตรุนแรงขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday May 13, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานสถาบันศึกษาการพัฒนาประชาธิปไตย โพสต์ลงข้อความเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองบนเฟซบุ๊กว่า ในช่วงวันสองวันนี้มีแนวโน้มว่าสังคมไทยอาจจะถลำลึกสู่วิกฤตที่รุนแรงยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะการแก้ปัญหาที่ถูกทางและการเจรจาประนีประนอมที่มีมาอย่างต่อเนื่องกำลังจะสะดุดหยุดลงเสียแล้ว

"สิ่งที่นายกฯ กำลังทำอยู่จะเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงชนิดที่จะเสียใจตลอดไป อยากเสนอให้นายกฯทบทวนท่าทีล่าสุดของตนเสียใหม่ นายกฯต้องแสดงความเป็นผู้ใหญ่และจริงใจ เลิกตุกติกและทำในสิ่งที่ตรงข้ามกับการปรองดอง นายกฯต้องเลิกล้มความคิดที่จะซื้อเวลาให้นานออกไปกว่าที่พูดไว้ โดยควรจะประกาศให้ชัดเจนว่าจะยุบสภาตามที่ได้ประกาศไว้อย่าโยกโย้ บิดพลิ้วต่อไป เลิกล้มแผนตัดน้ำตัดไฟ และการใช้รถถังยานเกราะกับกองกำลังอาวุธเข้าคุกคามหรือสลายการชุมนุม รวมทั้งการเตรียมที่คุมขังแกนนำนปช.ทั้งๆที่ได้รับปากไว้แล้วในการเจรจาว่าจะไม่คัดค้านการประกันตัว

สิ่งที่รัฐบาลและศอฉ.กำลังทำอยู่ มีแต่จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก ...ผมไม่เชื่อว่าทหารจะยอมเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการปราบปราม เข่นฆ่าประชาชนอีก แต่พฤติกรรมของรัฐบาลและศอฉ.ก็กำลังเพิ่มความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดความรุนแรง สูญเสีย รวมทั้งทำให้เหตุการณ์บานปลายไม่สิ้นสุด" นายจาตุรนต์ ระบุ

สำหรับการชุมนุมของคนเสื้อแดงนั้น เข้าใจว่าข้อห่วงใย ที่สำคัญที่สุดของคนเสื้อแดงในขณะนี้คือต้องการหลักประกันว่านายกฯและ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม สิ่งที่ควรทำก็คือทำข้อเรียกร้องนี้เป็นข้อสรุปที่ชัดเจน เมื่อบรรลุข้อเรียกร้องนี้แล้วก็ควรยุติการชุมนุมโดยเร็ว ไม่ควรมีข้อเรียกร้องอื่นๆเพิ่มเติมที่จะทำให้การชุมนุมยืดเยื้อต่อไป


แท็ก เฟซบุ๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ