ศอฉ.ยันยังไม่สลายชุมนุมแยกราชประสงค์วันนี้ สั่งจนท.ป้องกันตัวห่วงคืนนี้มีเหตุรุนแรง

ข่าวการเมือง Friday May 14, 2010 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) วิงวอนให้ประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางออกจากพื้นที่ราชประสงค์ เพื่อแยกตัวออกมาและจะได้ยุติการชุมนุม โดยขณะนี้ ศอฉ.ยังยึดแนวทางในการปิดล้อมพื้นที่ โดยยังไม่คิดจะเข้าสลายการชุมนุมในวันนี้

"เรายังอยากวิงวอนกลุ่มคนเสื้อแดงให้แยกตัวออกมา และยุติการชุมนุม เพราะขณะนี้ยังมีเวลา เพราะเรายังปิดล้อมพื้นที่ ยังไม่มีการสลายการชุมนุมในวันนี้" พ.อ.สรรเสริญ กล่ว

ในการประชุม ศอฉ.ในช่วงบ่ายนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้วิเคราะห์สถานการณ์โดยเชื่อว่า ภายในคืนนี้น่าจะมีการก่อเหตุความวุ่นวายอย่างแน่นอน จึงได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทุกคนต้องป้องกันตัวเองให้ได้ และหากกลุ่มผู้ก่อการร้ายมีการใช้อาวุธสงครามในการก่อเหตุ ก็มีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่จะต้องใช้อาวุธจริงในการตอบโต้

"คืนนี้มีการก่อเหตุแน่นอน ผู้บัญชาการทหารบกได้เน้นย้ำให้ทุกคนปกป้องชีวิตของตัวเองให้ได้ และไม่ทำร้ายประชาชน หากมีการรวมกลุ่มใช้ความรุนแรง ถ้าจำเป็นต้องใช้กระสุนจริงก็ต้องใช้" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ทหารสามารถตรึงกำลังและยึดพื้นที่บริเวณ ถ.วิทยุ คืนจากผู้ชุมนุมได้แล้ว และ ศอฉ.ได้ตั้งด่านบน ถ.วิทยุ เป็นรูปตัวแอล เพื่อป้องกันการยิงมาจาทางสวนลุมพินี และเป็นการบล็อคเส้นทางไม่ให้มีแก๊งค์มอร์เตอร์ไซค์เข้ามาก่อกวน แต่ขณะนี้ยังมีความพยายามของกลุ่มเสื้อแดงที่จะสร้างสถานการณ์ ศอฉ.จึงอยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีความจำเป็นต้องปิดเส้นทางการจราจรเพิ่มเติมบริเวณตั้งแต่แยกสามย่านจนถึง ซ.งามดูพลี หรือไม่ หากมีความจำเป็น ศอฉ.จะประกาศอีกครั้ง

โฆษก ศอฉ. ยอมรับว่า หากทอดเวลานานออกไปจนถึงช่วงเย็นก็เกรงว่าการดูแลรักษาความปลอดภัยจะยากยิ่งขึ้น และเชื่อว่าสถานการณ์คงไม่จบภายใน 2-3 วัน

"เรื่องคงไม่จบภายใน 3 วัน เพราะเขา(นปช.) ก็ชุมนุมมาเกือบจะ 2 เดือน จะให้จบสิ้นภายใน 2 วันคงเป็นไปได้ยาก" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ