ยิงบึ้ม M79 ใส่แนวทหารบนถ.พระราม 4 ช่วงค่ำ โฆษกรัฐระบุจนท.เน้นรักษาพื้นที่

ข่าวการเมือง Friday May 14, 2010 20:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุยิงระเบิด M79 เข้าใส่แนวของเจ้าหน้าที่ที่ตั้งด่านสกัดหลายจุดบนถนนพระราม 4 ตั้งแต่ช่วงเริ่มเข้าสู่กลางคืนวันนี้ ขณะที่เสียงดังคล้ายปืนดังเป็นระยะต่อเนื่องจากช่วงกลางวันยังไม่ลดลง ด้านเจ้าหน้าที่ยังสงบอยู่ในที่ตั้งที่สามารถยึดพื้นที่และตั้งจุดสกัดผู้ชุมนุมได้ หลังจากศอฉ.กำชับเจ้าหน้าที่ระวังตัว เพราะเชื่อคืนนี้จะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาศัยจังหวะก่อเหตุรุนแรงแน่

ขณะที่ในช่วงหลังจาก 18.00 น.วันนี้ขณะที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)กำลังขึ้นปราศรัยบนเวทีที่แยกราชประสงค์ เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นจากเสียงดังสนั่นใกล้ๆกับเวทีทำให้ผู้ชุมนุมตื่นตกใจกระจัดกระจายกันออกไปหลบด้านข้าง ส่วนแกนนำได้ยุติการปราศรัยและหลบลงจากเวที พร้อมกับประกาศให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านหน้าหมอบลงกับพื้น ทำให้มีผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างวิ่งหนี

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ค่ำวันนี้ว่า นโยบายของรัฐบาลได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)เข้าไปควบคุมดูแลการตั้งด่านกระชับกำลัง เพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและยับยั้งการนำอาวุธและผุ้คนเข้าไปในที่ชุมนุม ซึ่งเป็นพื้นที่อันตรายและขัดต่อ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นภารกิจหลัก

แต่พบว่าทั้งนี้ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ได้รับการต่อต้านของกลุ่มคนกลายกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่มีอาวุธ ทำให้มีการปะทะกันหลายครั้ง ขณะที่มีผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก จึงเป็นความซับซ้อนของสถานการณ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่มีนโยบายที่จะเข้าสลายการชุมนุมหรือขอคืนพื้นที่การชุมนุมแยกราชประสงค์

และเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืน เจ้าหน้าที่ได้เน้นการตั้งด่านสกัดกั้นเพื่อดูแลพื้นที่ไว้ เพราะไม่ใช่การขอคืนพื้นี่หรือสลายการชุมนุม เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังมากขึ้นในการควบคุมพื้นที่ หรือลดทอนกิจกรรมต่าง ๆ ลง มีสื่อมวลชนเฝ้าติดตาม เนื่องจากผู้บัญชาการทหารบกกังวลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และประชนที่อาจมีคนที่ไม่หวังดีเคลื่อนเข้ามาทำร้ายจากด้านนอกพื้นที่ชุมนุม ดังนั้น วันนี้จะมีการจัดกำลังเฝ้าดูแลเหตุการณ์

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์เหตุปะทะที่ถนนพระราม 4 วันนี้ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย และบาดเจ็บ 20 ราย แต่เชื่อว่าจะมีรายงานเพิ่มเติม เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ