"จตุพร"ยันไม่ยุติชุมนุม จี้รัฐหยุดทำร้ายปชช.-ทำตาม 3 ข้อเสนอ

ข่าวการเมือง Saturday May 15, 2010 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ ใกล้เข้าสู่คำว่าสงครามกลางเมืองแล้ว ขอให้ไปถามรัฐบาลซึ่งนำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้กระทำว่าจะหยุดสถานการณ์นี้ได้อย่างไร ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นผู้ถูกกระทำ

ทั้งนี้ยืนยันว่าทางกลุ่มคนเสื้อแดง ยังไม่ยุติการชุมุนม และยังยึดแนวทางการเจรจาเพื่อแก้ปัญหา แต่รัฐบาลต้องดำเนินการตามข้อเรียกร้องใน 3 ข้อเสนอ คือให้นายกรัฐมนตรียุบสภา นายกรัฐมนตรีและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงต้องไม่เป็นรัฐมนตรีรักษาการ ให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฯ และให้ทั้งสองฝ่ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ เพื่อกลับมาทำงานภาคประชาชนในฐานะแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ว่า ที่ผ่านมานายสนธิไม่เคยทำหน้าที่หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ เพราะการดำเนินชีวิตโดยส่วนใหญ่ หนีภัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา การลาออกเป็นเกมการเมืองที่พยายามส่งสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลมากกว่า เพราะนายสนธิเป็นผู้กุมความลับของรัฐบาลอยู่ ดังนั้นหากพันธมิตรจะออกมาขับเคลื่อนนั้นไม่มีปัญหากับกลุ่มเสื้อแดงแน่นอน

พร้อมกันนี้ แกนนำกลุ่มคนเสื้แดง เรียกร้องให้สื่อสารมวลชนทุกแขนง กลับมาทำหน้าที่ด้านหลังเวทีแยกราชประสงค์ เพราะสื่อมวลชนจะเป็นเกราะป้องกันการสลายการชุมนุม และเป็นพยานบันทึกภาพเหตุการณ์ หากรัฐบาลเข้ามาทำร้ายประชาชนได้เป็นอย่างดี

สำหรับปัญหาการการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงขณะนี้ แกนนำคนเสื้อแดงยอมรับว่า กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนไม่เพียงพอ เนื่องจากการสกัดการเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ ดังนั้นจึงจะใช้วิธีการใช้กองทัพมดในการลำเลียงเสบียงอาหารเข้าพื้นที่

ส่วนการใช้ไฟฟ้า น้ำประปา ยังไม่มีปัญหา ยกเว้นปัญหาขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมากและยังไม่สามารถกำจัดออกจากพื้นที่ชุมนุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ