ทนายต่างชาติของทักษิณเรียกร้องนานาชาติเข้าดำเนินการต่อวิกฤตการณ์ทางการเมืองของไทย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 17, 2010 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นานาชาติดำเนินการต่อกรณีที่รัฐบาลไทยใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุมในกรุงเทพฯ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก โดยมีชาวต่างชาติสามคนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งรวมถึงนักข่าวชาวแคนาดา

อัมสเตอร์ดัมกล่าวว่า การปะทะกับผู้ประท้วงที่ไม่มีอาวุธและดำเนินการโดยสันตินั้น เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ซึ่งถือเป็นความรุนแรงตามรัฐธรรมนูญไทยและสิทธิมนุษยชนพื้นฐานภายใต้สัตยาบันนานาชาติ เขาเรียกร้องให้ผู้นำส่วนภูมิภาคและทั่วโลก "ประกาศการสนับสนุนการหยุดใช้ความรุนแรงโดยภาครัฐและกลับสู่กระบวนการทางประชาธิปไตยทันที"

"มีเลือดหลั่งบนถนนของกรุงเทพฯ มากพอแล้วในเดือนที่ผ่านมา และถึงเวลาที่นานาชาติต้องดำเนินการอะไรบ้าง" อัมสเตอร์ดัมกล่าว "รัฐบาลไทยได้ละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางแพ่งและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) ของสหประชาชาติและหลักสากลว่าด้วยความเป็นมนุษย์ สิทธิพื้นฐาน และปัจจัยสำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการดูแลประชาชน"

"การดำเนินการของทหารไทยแสดงถึงการไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและไม่คำนึงถึงความเป็นมนุษย์ และต้องมีการดำเนินการอย่างจริงจังทันที" ทนายความของทักษิณกล่าว "ภายใต้กติกา ICCPR นั้น หากทหารเข้าร่วมในการสนับสนุนตำรวจ ทหารจะต้องดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน เช่น การรักษาชีวิตมนุษย์และปฏิบัติตามหลักการต่างๆ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ละเมิดข้อตกลงนี้ และต้องรับผิดชอบต่อการกระทำต่างๆ ในช่วงเวลาแห่งความยุ่งยากของประเทศ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ