โฆษกพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นข้อเรียกร้อง UN ส่งกองกำลังดูแลสถานการณ์

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) ผ่านตัวแทนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพื่อเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมรัฐบาล

ทั้งนี้ ในหนังสือระบุข้อเรียกร้อง 2 ข้อคือ ให้ UN เรียกประชุมคณะมนตรีความมั่นคง สหประชาชาติ เพื่อส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเข้ามาภายในประเทศไทย เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบกำลังลามไปสู่จังหวัดอื่นๆร่วม 20 จังหวัด ถ้า UN ไม่ส่งกองกำลังเข้ามาประเทศไทยจะมีสภาพเหมือน ประเทศรวันด้า

และให้ UN สอบสวนการกระทำผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลไทย

ด้านนายต่อพงษ์ ไชยสาสน์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นอกจากการยื่นหนังสือถึงยูเอ็นแล้ว จะยื่นหนังสือถึง รมว.ต่างประเทศในกลุ่มอาเซียน และกลุ่มอาเซียนบวก 3 และ บวก 6 ให้เข้ามาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย และจะยื่นหนังสือถึงเลขาธิการอาเซียน เพื่อให้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมอาเซียน ให้อาเซียนเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในประเทศไทย เหมือนที่เคยเข้ามาไกล่เกลี่ยปัญหาความรุนแรงในกัมพูชา

ขณะที่นายบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ ผู้อำนวยการ องค์การนิรโทษกรรมสากลประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง และการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับรัฐบาลขณะนี้ ยังไม่เข้าข่ายที่ยูเอ็นจะนำกำลังเข้ามารักษาสันติภาพ ตามที่กลุ่มคนเสื้อแดงเรียกร้อง เนื่องจากเป็นเรื่องของอำนาจอธิปไตย ซึ่งภายใต้กฎบัตรแห่งองค์การสหประชาชาติ เงื่อนไขที่จะเข้าข่ายจะต้องเป็นการกระทำอาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มนุษยชาติ และความขัดแย้งนั้นไม่อาจยุติลงได้ เช่นกรณีของซูดานที่มีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์นับแสนคน

"การตัดสินของยูเอ็นที่จะนำกองกำลังรักษาสันติภาพเข้าไปในประเทศใด ประเทศหนึ่งจะต้องผ่านมติคณะมนตรีความมั่นคงที่มีชาติสมาชิกจำนวน 15 ประเทศ และอีก 5 ประเทศมหาอำนาจมีสิทธิวีโต้ จากนั้นจะมีกระบวนการติดสินใจและได้รับความเห็นชอบจากนานาประเทศ ซึ่งเป็นชาติสมาชิก ต้องใช้เวลาอีกยาวนาน ไม่ใช่ว่าภายใน 24 ชม.จะดำเนินได้" นายบุญแทน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ