ศอฉ.ยืนยันจะยุติชุมนุมเร็วที่สุด เตรียมใช้การปฏิบัติเป็นตัวนำ-ชี้แจงตาม

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ต้องมีการการยุติการชุมนุม รวมถึงแกนนำ นปช.ควรจะสั่งให้ผู้ชุมนุมที่ปฏิบัติการต่อต้านการกระชับวงล้อมของเจ้าหน้าที่ยุติการกระทำดังกล่าว เพราะเจ้าหน้าที่ไม่มีใครเข้าไปในเขตพื้นที่ชุมนุมบริเวณราชประสงค์ และหากยังมีการก่อกวนในลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิความเดือดร้อนบานปลายไม่มีที่สิ้นสุด

"ข้อเสนอของนายกฯก่อนหน้านี้ที่ต้องการนำไปสู่การยุติการชุมนุมและแผนการปรองดองจะเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้ายังมีการชุมนุมในลักษณะเช่นนี้ความเดือดร้อนจะบานปลายไม่มีที่สิ้นสุด"

อย่างไรก็ตาม หลังจาก ศอฉ.ประกาศให้ผู้ชุมนุมออกจากบริเวณที่ชุมนุมภายใน 15:00 น.วันนี้ ทางศอฉ.จะมีมาตรการจะดำเนินการต่อไป โดยยังยืนยันให้ยุติการชุมนุมโดยเร็วที่สุดโดยใช้การปฏิบัติเป็นตัวนำ และใช้การชี้แจงตาม โดยจะใช้การออกประกาศเป็นตัววิ่งผ่านสถานีโทรทัศน์ ใช้การรถกระจายเสียง ส่งข้อความสั้นไปถึงผู้ชุมนุมน

ในส่วนของการทำงานกับพรรคร่วม ทุกพรรคยังคงยืนยันที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลบและมีความเข้าใจกันดี ซึ่งกระแสข่าวที่ออกมามว่าพรรคร่วมกดดันการทำงานของนายกฯนั้น ถือว่าเป็นความพยายามลดความน่าเชื่อถือของทางรัฐบาล

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร โฆษก ศอฉ.ยืนยันว่า การแก้ปัญหาสถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องให้ UN หรือองค์กรระหว่างประเทศยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ พร้อมยังมั่นใจว่าองค์กรระหว่างประเทศยังพร้อมให้การสนับสนุนแนวทางปฏิบัติของไทย แม้ว่าขณะนี้จะมีความพยายามที่จะยกระดับปัญหานี้เป็นปัญหาระดับสากล ส่วนการที่นานาชาติแสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในประเทศนั้น มองว่าเป็นเรื่องปกติที่นานาชาติจะแสดงความเป็นห่วงออกมาได้ แต่ทั้งนี้ทางรัฐบาลก็ได้ชี้แจงนานาชาติเป็นระยะๆอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังถือว่าเป็นกติกาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เป็นประชาธิปไตยจะรักษาเอกราชด้วยการจัดการปัญหาด้วยตัวเราเอง

นายปณิธาน ยอมรับว่า ขณะนี้ยังมีการเจรจาประสานระหว่างแกนนำ นปช.บางส่วน กับทางรัฐบาล แต่อาจจะเป็นลักษณะการช่วยนำคนออกมาจากพื้นที่การชุมนุม ส่วนที่นพ.เหวง โตจิรการ ออกมาระบุว่า นายวีระ มุสิกพงศ์ ได้เจรจาลับกับทางรัฐบาลนั้น เรื่องนี้ต้องสอบถามจากนายกอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ