(เพิ่มเติม) ศอฉ.เผยผู้บงการในตปท.ต้องการให้ตายมากสุดหวังใช้เป็นข้ออ้างฟ้องเวทีโลก

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า จากการข่าวที่รัฐบาลและศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)รับทราบ ได้ยืนยันชัดเจนว่าขณะนี้มีเป้าหมายที่ผู้ก่อการร้ายและผู้บงการซึ่งอยู่ต่างประเทศ ต้องการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นด้วยการสร้างความสูญเสียแก่ชีวิตของประชาชนให้มากที่สุดด้วยการใช้อาวุธสงคราม

ทั้งนี้เห็นได้ชัดว่าจุดที่เกิดเหตุปะทะอยู่นอกบริเวณพื้นที่การชุมนุม และเป็นการเข้ามาโจมตีเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานกระชับวงล้อม ซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่นอกบริเวณการชุมนุม

"การข่าวยืนยันว่า เป้าหมายของผู้ก่อการร้ายและผู้บงการ มีเป้าหมายให้เกิดความสญเสียชีวิตให้มากที่สุด โดยการจ้างนักกฎหมายจากต่างประเทศเข้ามาในไทย และพยายามจะหยิบฉวยสถานการณ์ที่ตนเองเป็นผู้บงการ เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีทางกฎหมายในต่างประเทศ และต้องการให้เกิดผลเสียแก่รัฐบาลและผู้บริหารราชการแผ่นดินในขณะนี้"นายสาทิตย์ กล่าว

นอกจากนี้ เป้าหมายต่อไปยังพุ่งเป้าไปที่บุคคล 3 กลุ่มที่ถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สื่อข่าวในและต่างประเทศ, ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสาธารณสุขในพื้นที่ปะทะ และประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่อาศัยอยู่ในละแวกที่เกิดเหตุ

นายสาทิตย์ กล่าวด้วยว่า ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความชอบธรรม อยู่ภายใต้กฎหมายและรัฐธรรมนูญ ที่เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติการได้ ไม่ว่าจะเป็นคำสั่งศาลแพ่ง หรือหลังจากที่ นปช.ได้ไปยื่นต่อศาลแพ่ง และศาลแพ่งมีคำสั่งแล้ว

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่า รัฐบาลได้รับทราบข้อเสนอของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดงแล้ว โดยยืนยันว่าข้อเสนอใดๆ ของแกนนำนปช.จะต้องอยู่บนเงื่อนไขของความตั้งใจจริง และอยู่บนเจตนารมณ์ที่จะทำให้บ้านเมืองกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วด้วยการจะต้องสะท้อนผ่านการยุติการชุมนุมโดยเร็ว

"รัฐบาลยืนยันมาโดยตลอดว่าการยุติชุมนุมจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดให้กับสังคมไทย นอกจากนี้การพูดคุยทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวต้องอยู่บนเงื่อนไขของการยุติการโจมตีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาล เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ตำรวจ ทหาร พลเรือนที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความมั่นคงปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน" นายปณิธาน กล่าว

นายปณิธาน กล่าวว่า เมื่อสถานการณ์เหล่านี้เริ่มคลี่คลายแล้ว รัฐบาลก็พร้อมจะเดินหน้าทำตามแผนปรองดองที่เสนอไว้กับทุกฝ่าย และยินดีจะร่วมมือกับทุกฝ่ายก็ต่อเมื่อนปช.ยุติการชุมนุม ยุติการใช้กำลัง และยุติการกระทำใดๆ ก็ตามที่ทำให้เกิดการจลาจล

อนึ่ง ช่วงสายวันนี้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช.แถลงยืนยันข้อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่หยุดยิง และถอนกำลังทหาร เพื่อเข้าสู่กระบวนการปรองดองกับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ