DSI สั่งสถาบันการเงินส่งข้อมูลการทำธุรกรรมของ 106 รายภายใน 20 พ.ค.นี้

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กล่าวในการประชุมร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารต่างชาติ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) และตัวแทนธนาคารทุกแห่ง เพื่อชี้แจงแนวทางในการปฎิบัติตามคำสั่งศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ที่ 49/2553 กรณีสั่งห้าม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบครัว สมาชิกพรรคเพื่อไทย สมาชิกบ้านเลขที่ 111 และแกนนำ นปช.รวม 93 คน และนิติบุคคล 13 แห่ง ทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสถาบันการเงินยกเว้นจะได้ขออนุญาตต่อ ศอฉ.เป็นรายกรณี

และให้สถาบันการเงินส่งข้อมูลการทำธุรกรรมของบุคคลและนิติบุคคลทั้ง 106 คน ย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.2552 ถึงวันที่ 17 พ.ค.โดยให้สถาบันการเงินรายงานภายในวันที่ 20 พ.ค. ตามนโยบายของ ศอฉ.ที่ต้องการสกัดการส่งเงินสนับสนุนกลุ่ม นปช.หลังพบการถอนเงินผิดปกติกว่า 1 หมื่นล้านบาท

"ศอฉ.จะมีคำสั่งห้ามทำธุรกรรมอีกชุดหนึ่งขอให้ดีเอสไอแจ้งธนาคาร ส่วนจะประกาศช้าเร็วอย่างไร เราคงไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ คำสั่งที่ออกมาให้ธนาคารรายงานการทำธุรกรรมย้อนหลังของบุคคลและนิติบุคคลทั้ง 106 คน ในวันที่ 20 พ.ค.ไม่มีการผ่อนผัน เชื่อว่าจะไม่เป็นภาระกับธนาคาร เพราะเป็นสิ่งที่ธนาคารทำอยู่แล้วในการรายงานต่อแบงก์ชาติหรือ ปปง. ส่วนกรณี เสธ.แดง ก็ต้องรายงานปกติว่า บัญชีมีอย่างไรตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.52 มีเงินออกอย่างไร มีการโอนเงินไปไหนก็รายงานปรกติ ไม่ต่างกับคนอื่น"

ขณะที่พ.ต.อ.สีหนาถ ประยูรรัตน์ รักษาการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กล่าวว่า แนวทางการปฎิบัติของธนาคารในการรายงานธุรกรรมทางการเงินย้อนหลังนั้นได้แจกแนวทางปฎิบัติแล้ว เบื้องต้นจะมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตั้งโต๊ะบริการให้บุคคลทั้ง 106 คน ที่ ศอฉ.ในการขอผ่อนผันการทำธุรกรรม

ส่วนผลการหารือกับตัวแทนสมาคม ก็ไม่มีปัญหาในการส่งข้อมูลการทำรายงานธุรกรรมทางการเงิน และได้ชี้แจงผู้ที่มีหน้าที่และผู้ที่จะยื่นคำขอทำธุรกรรมว่า ให้บุคคลทั้ง 106 คนและเจ้าหน้าที่ธนาคารให้มาติดต่อด้วยตัวเองพร้อมกัน เพื่อยื่นคำขอผ่อนผันขอทำธุรกรรมเป็นเฉพาะครั้ง เฉพาะคราว เฉพาะกรณี ไม่ได้หมายความว่าขอเพิกถอนการห้ามทำธุรกรรมทั้งหมด

"คำสั่งนี้ได้พยายามให้ทุกคนได้รับความเป็นธรรมเท่ากันหมด แต่ต้องมายื่นคำขอผ่อนผันทำธุรกรรมด้วยตัวเอง จะส่งตัวแทนมอบอำนาจมาไม่ได้ การห้ามธุรกรรมครั้งนี้คงไม่นานใช้เวลาในระยะหนึ่งเท่านั้น" พ.ต.อ.สีหนาถ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ