นายกสมาคมรัฐศาสตร์ ม.เกษตรฯ เรียกร้อง 2 ฝ่ายยุติ-พรรคร่วมทบทวนท่าที

ข่าวการเมือง Monday May 17, 2010 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพร ศรียางกูล ในฐานะนายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แถลงการณ์ว่า จากเหตุการณ์ชุมนุมเรียกร้องทางการเมือง นปช. เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน และยังไม่มีแนวโน้มที่จะยุติลง จึงขอเรียกร้องให้ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายผู้ชุมนุมต้องยุติ การกระทำใดๆ ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินไม่ว่าจะของฝ่ายใดก็ตามโดยทันที

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีต้องเร่งรัดจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อพิจารณาตรวจสอบ ไต่สวน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดโดย

นอกจานกี้ สมาคมฯ เห็นควรแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยวิถีทางการเมืองควบคู่กันไป โดยขอให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคทบทวนการร่วมเป็นรัฐบาล เพื่อเป็นการแสดงความกล้าหาญ และเสียสละทางการเมือง อันจะเป็นผลให้เกิดหนทางที่เปิดกว้างในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของกลไกของสถาบันทางการเมืองในปัจจุบันที่ไม่เพียงพอและไม่เท่าทันต่อเหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ดังนั้นสมาคมฯจึงขอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกท่าน ทุกพรรค ร่วมกันเสียสละโดยการลาออกจากสมาชิกภาพเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศได้ใช้วิจารณญานในการกำหนดแนวทางทางการเมืองของตนเอง

การเลือกตั้งเป็นวิธีการปกติของการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นที่ยอมรับของสากล จะเห็นได้ว่าหากมีปัญหาทางการเมืองเกิดขึ้นการคลี่คลายปัญหาด้วยการเลือกตั้งเป็นวิธีที่พบเห็นกันได้โดยทั่วไป หากในอนาคตประเทศไทยจะประสพปัญหาทางการเมืองอีก ก็สมควรที่จะใช้การเลือกตั้งแก้ไขปัญหาต่อไปอย่างต่อเนื่อง ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่สมาชิกทุกคนในสังคมต้องเรียนรู้ร่วมกัน การแก้ไขปัญหาทางการเมืองด้วยการเลือกตั้งบ่อยครั้ง ถือเป็นการยกระดับกระบวนการเรียนรู้ทางการเมืองให้เพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

นายธนพร กล่าวว่า จะได้เดินทางไปยื่นแถลงการณ์ดังกล่าวให้กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค และจะส่งไปให้ส.ส.ทุกคน โดยคิดว่าส.ส.ที่มาจากประชาชนควรต้องมีความเสียสละมากกว่าคนอื่น โดยวันนี้เป็นบทพิสูจน์ว่า นักการเมืองจะเห็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตัวหรือไม่ ถ้าไม่เสียสละ ถือว่าเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ