ศอฉ.ยืนยันยังไม่จำเป็นใช้เคอร์ฟิว เหตุชาวบ้านไม่ออกนอกบ้านช่วงกลางคืน

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่กทม.เพราะเชื่อว่าประชาชนรับทราบถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่แล้ว และช่วงเวลากลางคืนประชาชนในพื้นที่เสียงก็ไม่ได้ออกจากเคหะสถาน อีกทั้ง หากมีการประกาศเคอร์ฟิวแล้วไม่มีผลในทางปฏิบัติจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดมากยิ่งขึ้น โดยเรื่องนี้ได้สอบถามจากพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ที่ได้หารือกับผู้บังคับหน่วยกำลังต่างๆ แล้ว

"ผบ.ทบ.ได้สอบถามผู้บังคับหน่วยกำลังต่างๆ ว่ามีความต้องการจะประกาศเคอร์ฟิวหรือไม่ ซึ่งทุกคนก็ให้คำตอบในทิศทางเดียวกันว่าขณะนี้ยังไม่เหมาะสม เพราะเวลากลางคืนไปแล้ว ประชาชนที่วิตกกังวลต่อสถานการณ์ก็ไม่ได้ออกจากบ้านอยู่แล้ว และหากการประกาศเคอร์ฟิวไม่มีผลในทางปฏิบัติ จะมีข้อจำกัดมากขึ้น" โฆษก ศอฉ.ระบุ

พร้อมกันนี้ ศอฉ.ยังได้กำชับและทบทวนแนวการปฏิบัติการใช้อาวุธกระสุนจริงของเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร โดยเน้นย้ำว่าเจ้าหน้าที่สามารถใช้อาวุธได้ในกรณีที่เห็นผู้ที่ถืออาวุธร้ายแรงอยู่ในมือเท่านั้น พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานให้รักษาระยะห่างการตั้งด่านระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับแนวของทหารและตำรวจประมาณ 350-400 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการยิงอาวุธ M79 เข้ามาในแนวพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ เนื่องจาก M79 มีระยะหวังผล 150-350 เมตร

ส่วนการบีบวงล้อมในพื้นที่ Red Zone แม้ว่ายังไม่ได้มีการกระชับวงล้อมเพิ่มเข้าไปนั้น แต่ ศอฉ.ยังดำเนินมาตรการอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ