รัฐเตรียมกระชับวงล้อม-จับกุมผู้ชุมนุมเพิ่มเติม ยอมรับมีจนท.เกียร์ว่าง

ข่าวการเมือง Tuesday May 18, 2010 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ระบุว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รองเสนาธิการทหารบก ได้รายงานถึงมาตรการในการปฎิบัติการกระชับวงล้อมผู้ชุมนุมเสื้อแดง ซึ่งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่จะเพิ่มการกระชับวงล้อมให้แน่นมากขึ้น รวมถึงการใช้มาตรการบังคับตามกฎหมาย

ทั้งนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)ได้ให้คำยืนยันว่าทาง ศอฉ.จะพยายามบังคับใช้กฎหมายไปพร้อม ๆ กัน ด้วยการออกหมายจับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุหรือรวมตัวบริเวณรอบนอกพื้นที่เรดโซน โดยทั้งนี้ในที่ประชุม ครม. ยังไม่พูดถึงวันดีเดย์ที่จะเข้าไปสลายการชุมนุมแต่อย่างใด

“พล.ท.ดาว์พงษ์ ได้รายงานถึงมาตรการต่างๆ โดยจะมีการกระชับวงล้อมให้แน่นขึ้น และจะใช้มาตรการบังคับตามกฎหมาย ซึ่งทางรองสุเทพได้พูดขึ้นมาว่าจะมีการออกหมายจับนอกวงพื้นที่การชุมนุม โดยจะยังใช้ 2 มาตรการ โดยยังไม่พูดถึงวันดีเดย์"แหล่งข่าว ระบุ

พล.ท.ดาว์พงษ์ ยังได้รายงานในที่ประชุมถึงเหตุผลที่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ถูกยิงหรือถูกทำร้ายในปฏิบัติการช่วง 4 วันนี้ว่า เนื่องจากทางฝ่ายปฎิบัติการได้มีการตั้งแนวบังเกอร์ไกลเกินกว่าที่อาวุธของกลุ่มผู้ก่อการร้ายจะมาถึง ส่วนกรณีที่ประชาชนเสียชีวิตนั้น เป็นความพยายามของทางนปช.ที่ต้องการทำร้ายประชาชนให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อนำไปฟ้องกับสื่อมวลชน

ส่วนกรณีปัญหาการเข้าไปดับเพลิงในพื้นที่ชุมนุมที่มีการจุดไฟเผายางรถยนต์นั้น จะให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยอาจจะมีการนำสื่อเข้าไปด้วย ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะยอมให้เข้าพื้นที่หรือไม่

ในระหว่างการชี้แจงนั้น นายสุเทพ ยอมรับว่าในขณะนี้อาจจะมีปัญหาในเรื่องของเกียร์ว่างหรือมีความขัดแย้งกันบ้างในกลุ่มทหาร รวมทั้งมีความพยายามจะปล่อยข่าวตลอดเวลาทั้งข่าวนายกฯ และรองนายกฯ ถูกลอบยิง แต่นายสุเทพ ยืนยันว่าการปฎิบัติการทุกอย่างมีการรายงานให้แกนนำทุกพรรคทราบตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งนายกฯได้โทรแจ้งด้วยตัวเอง

นอกจากนี้ นายกฯได้ขอความร่วมมือให้ทางรัฐมนตรีจากพรรคร่วมทุกพรรค ร่วมกันชี้แจงถึงมาตรการต่างๆ ที่จะแก้ไขสถานการณ์ในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ